หมอกระต่ายไม่ใช่รายแรก! กระทุ้งทุกฝ่ายร่วมแก้จริงจัง อย่าลูบหน้าปะจมูก

24 ม.ค. 2565 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศชาติต้องสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่าไปอีกคนหนึ่งจากอุบัติเหตุที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น หากทุกฝ่ายซึ่งหมายถึง รัฐบาล ตำรวจ ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตระหนักถึงอันตรายของการข้ามถนนบนทางข้ามในประเทศนี้ และพยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไขกันอย่างแบบไม่ลูบหน้าปะจมูก

คุณหมอกระต่ายไม่ใช่คนแรกที่ต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่ไร้สาระเช่นนี้ มีกรณีเช่นนี้ให้เห็นเป็นตัวอย่างครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะมีการตื่นตัวกันมากกว่าทุกครั้ง อาจเป็นเพราะผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ และผู้เสียชีวิตเป็นจักษุแพทย์ที่มีอนาคตไกล มีทั้งเสียงก่นด่าตำรวจผู้ก่อเหตุ มีทั้งเสียงก่นด่ารัฐบาล ด่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณหมอกระต่าย

ถ้าจะด่ารัฐบาล จะต้องด่าทุกรัฐบาล หากจะด่า ผบ.ตร. ก็ต้องด่า ผบ.ตร. ทุกสมัย เพราะไม่เคยมีใครเห็นเรื่องการบังคับให้รถทุกขนิดต้องหยุดให้คนข้ามถนนเมื่อข้ามบนทางข้ามเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้ขับรถเองก็เถอะ มีน้อยมากที่จะยอมหยุดให้คนข้ามถนนไปก่อน ส่วนใหญ่เมื่อเห็นคนจะข้ามถนนตรงทางข้าม แทนที่จะชะลอรถเพื่อหยุดให้คนข้าม กลับเร่งความเร็วเพื่อให้ตัวเองผ่านไปได้ก่อน นี่คือนิสัยของคนส่วนใหญ่ที่ขับรถ

คนที่ก่นด่าตำรวจผู้ก่อเหตุ ช่วยพิจารณาด้วยว่าพฤติกรรมในการขับรถของตัวเองเป็นอย่างไร เพราะหากผู้ขับรถทุกคนประพฤติดังเช่นในประเทศที่เจริญแล้วโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับ อุบัติเหตุเช่นนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น

ขอย้ำอีกเป็นครั้งที่นับไม่ถ้วนแล้วว่า สังคมที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยตัวเราเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถึง 'บิ๊กต่อ' ขอให้ยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางไปที่ศูนย์รับ-ส่งหนังสือ