นายกฯ ยันพยายามเต็มที่แก้ของแพง สั่ง 'จุรินทร์' ติดตามทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่เนื้อหมู

นายกฯ ยันพยายามอย่างทำเต็มที่แก้ปัญหาของแพง สั่ง “จุรินทร์” เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ที่จะตามมา รัฐพร้อมทยอยออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน 

20 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลว่า ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเป็นอย่างไร และมีปัญหาในเรื่องเตรียมการรองรับแก๊สแอลพีจี ซึ่งรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่พยายามหาเงินเพื่อที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เดือดร้อนมากนัก ซึ่งเราก็ต้องติดตามว่าต่อไปสถานการณ์น้ำมันโลกจะเป็นอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมที่จะแก้ไขแต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูในเรื่องของงบประมาณว่ามีเพียงพอหรือไม่

“สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็อยากจะทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ในสถานการณ์วันนี้มันมีหลายสถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐทั้งเงินกู้ งบกลาง หรือเงินของกระทรวงก็มีปัญหาทั้งหมด เพราะทุกคนเดือดร้อนไปหมด ฉะนั้นก็ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลและนายกฯก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่”นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายวันนายกฯจำเป็นจะต้องเรียกหน่วยงานมาชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อต้องการทราบข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่าไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่ในฐานะที่นายกฯเป็นผู้บังคับบัญชาของส่วนราชการ เพียงแต่ขอข้อเท็จจริง และขอให้ช่วยกันทำงานกับนายกฯ รัฐมนตรี ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ก็ต้องระวังข้อกฎหมายด้วยในการใช้จ่ายงบประมาณงบประมาณต่างๆ โครงการต่างๆที่ออกไป เพราะเป็นงานระดับนโยบาย นายกฯจึงจำเป็นต้องใช้ศูนย์สั่งการที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่รับฟังข้อมูลต่างๆ เพราะที่นี่คือศูนย์ราชการ ศูนย์บัญชาการการแก้ปัญหาทั้งประเทศและเป็นศูนย์ข้อมูลต่างๆมากมายซึ่งวันนี้ตนก็ทำงานและติดตามทุกวัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องสินค้าแพงวันนี้ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุย โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันปาล์มจะออกรูปแบบไหนต่อไป สถานการณ์มีปัญหาอยู่ตรงไหน เดิมเราใช้น้ำมันปาล์มมาผสมกับน้ำมันดีเซลต่างๆ แต่เมื่อราคาน้ำมันสูง และเมื่อเอาน้ำมันปาล์มมาผสมจึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จำเป็นต้องปรับลดบางรายการลงไป อย่างไรก็ตามยังดีใจที่สถานการณ์น้ำมันปาล์มยังอยู่ในราคาที่ดีอยู่ ดังนั้นความเดือดร้อนไปยังภาคประชาชน ภาคผู้ผลิต เกษตรกร ยังคงไม่มากนัก

“วันนี้เป็นเวลาที่ทุกคนควรจะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติมากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องอื่นๆ ในเรื่องสินค้าราคาแพงวันนี้ได้เน้นย้ำไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ไปแล้ว ขอให้เตรียมมาตรการ คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องหมูอย่างเดียว รวมถึงสถานการณ์อื่นๆที่จะตามมาอีก อย่าให้เป็นการฉวยโอกาส วันนี้ได้ให้ไปสำรวจในบรรดาหมูต่างๆที่อยู่ตามฟาร์ม ห้องเย็น อะไรต่างๆ เพื่อที่จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุดในเรื่องการลดความเดือดร้อน ขณะที่มาตรการของรัฐก็เตรียมทยอยออกมาเพื่อช่วยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามเราต้องคำนึงถึงงบประมาณต่างๆที่มีอยู่ด้วย ทุกคนต้องเข้าใจจะทำอะไรก็ตามเพื่อคนหมู่มาก จำนวนมาก มันใช้เงินสูง และเราก็มีข้อจำกัดในการใช้งบประมาณอยู่พอสมควร นายกรัฐมนตรีก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มันผิดวิธีการจัดการงบประมาณ หรือในเรื่องของวินัยการเงินการคลัง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มอบหมายไปแล้วให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามทุกเรื่องในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ฉะนั้นขอร้องอย่างเดียวอย่าฉวยโอกาสกัน เพราะช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อน เราต้องรวมใจกัน เพื่อทำให้ประชาชนพ้นความเดือดร้อนให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามสถานการณ์โลกไปด้วย รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งตนได้ติดตามหลายประเทศ บางประเทศขอไม่เอ่ยชื่อมีการติดเชื้อมากกว่าเราเยอะ ประชาชนมีความเดือดร้อนมากกว่าเราเยอะแยะ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่เราได้แก้ไขไปมากพอสมควรแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยการดูแลประชาชนจำนวนหลายสิบล้านคนให้เข้าถึงมาตรการต่างๆของภาครัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

นายกฯ อิ๊งค์ให้ความมั่นใจคนกรุงไม่ซ้ำรอยยุคอาปูแน่นอน

นายกฯ ตรวจบริหารจัดการน้ำ บอกคนกรุงไม่ต้องกลุ้มใจ หลังกรมชลประทาน การันตีปีนี้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯแน่นอน ยันสถานการณ์น้ำไม่เยอะเท่าปี 54

“พิชัย” จัด “ลดราคาสินค้าในเทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด ย้ำ “ห้ามขาด ห้ามแพง” คาดลดค่าครองชีพประชาชนได้ถึง 750 ลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ 2,250 ลบ.

รมว.พิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ในเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 9 วัน