คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก มีทั้งคนใน-คนนอก

28 ต.ค.2567 - นายกฤช เอื้อวงศ์ โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ที่มีนายนายชาติพงษ์ จีระพันธ์ุ อัยการอาวุโส ในฐานะประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สอง หลังจากตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วยอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น และอนุกรรมการเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมาย โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุดได้มารายงานผลการดำเนินการ ซึ่งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ได้ตรวจสอบกระบวนการขั้นตอนการจดทะเบียน การรับเรื่องร้องทุกข์ ทั้งกรณีทั่วไป และกรณีของดิไอคอน กรุ๊ป

ขณะที่อนุกรรมการเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมาย ได้พิจารณา หลักฐานของดิไอคอน กรุ๊ป การจดทะเบียนขายตรง และที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อมูลที่รอบด้าน โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาในกระบวนการปฎิบัติเกี่ยวกับเรื่องการรับจดทะเบียน และการดำเนินการรับเรื่องร้องทุกข์ อันอาจนำมาซึ่งข้อเสนอให้แก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการประกอบธุรกิจออนไลน์และการขายตรงในอนาคต จึงเห็นควรไห้มีการศึกษารายละเอียดในกระบวนการปฎิบัติงานของ สคบ.เพิ่มเติม รวมถึงให้สอบปากคำพยานบุคคล ในเบื้องต้นกำหนดไว้ที่จำนวน 17 คน แบ่งเป็นบุคคลภายใน หรืออดีตผู้บริหาร สคบ. 11 คน และบุคคลภายนอก 6 คน

ซึ่งคณะอนุกรรมการแต่ละคณะจะไปกำหนดประเด็นและวิธีการในการให้พยานแต่ละคนมาให้ข้อเท็จจริง และดำเนินการสอบปากคำ หากการสอบปากคำมีการพาดพิงไปถึงผู้ใดก็จะมีการขยายผลการสอบปากคำออกไป โดยจะพยายามดำเนินการให้ได้ข้อเท็จจริง เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการโดยเร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' รับสำนวน 'ดิไอคอน' นัดถกคดีพิเศษ พรุ่งนี้รู้ผลสรุป

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้นำสำนวนคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 30 ลัง

บช.ก. ส่งสำนวน 'ดิไอคอนกรุ๊ป' ล็อตแรก 18 ลัง ให้ดีเอสไอ ยันไร้ช่องโหว่

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกล่องสำนวนคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด 18 ลัง โดยเป็นสำนวนคดีที่รับเรื่องกับผู้เสียหายที่แจ้งความ ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ถึงวันที่ 16 ต.ค. 2567

'จิราพร' ตอบกระทู้ สว.สุนทร ถามคืบหน้าลากคอเทวดา สคบ. ตบทรัพย์ดิไอคอน

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระกระทู้ถามด้วยวาจา โดยนายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ สว. ถามน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องธุรกิจหลอกลวงประชาชน โดยนายกฯมอบหมายให้ น.ส.จิร

'บิ๊กเต่า' มั่นใจฟันคดีรีดทรัพย์ดิไอคอน เล็งเป้าหมาย 5 คน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เปิดเผยถึงคืบหน้าจากกรณีที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่ม เทวดาที่รีดทรัพย์บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งหลักฐานมาจากคลิปเสียงในโทรศัพท์มือถือของ "บอสพอล" จำนวน 2 เครื่อง และทนายบอสพอลเตรียมเข้าแจ้งความกับตำรวจ

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

โอนคดี ‘ไอคอน’ ดีเอสไอทำแทน

"ภูมิธรรม" เรียก ตร. ปปง. ดีเอสไอ ถกด่วนวันหยุด ติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.