แรงงานสูงวัย นัดชุมนุมหน้าทำเนียบฯ จี้แก้กม.ประกันสังคม ยังคงมีสิทธิรักษาพยาบาล

28 ต.ค.2567 - น.ส.อรุณี ศรีโต นักสหภาพแรงงานหญิงและนายกสมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา เปิดเผยว่าทางเครือข่ายฯจะนัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ หลังจากได้ผลักดันให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับที่ 5 มาตรา 39 /1 กรณีเงินบำนาญชราภาพ หากผู้ประกันตนรับบำนาญจะไม่ได้สิทธิประโยชน์อื่น ซึ่งควรแก้ไขใหม่ให้ผู้สูงอายุที่รับบำนาญยังคงมีสิทธิในการรักษาพยาบาล ,ทุพพลภาพ และได้รับค่าปลงศพ 5 หมื่นบาท

“อย่างป้ากุ้งอายุ 72 ปี ครบแล้วที่จะรับบำนาญ แต่ไม่รับบำนาญเพราะถ้ารับแล้วสิทธิต่างๆหลุดหมดเลย ได้แต่บำนาญอย่างเดียว แล้วสำนักงานประกันสังคมบอกว่าดูแลคนตั้งแต่เกิดยันตายได้อย่างไร มันไม่จริง ก็เลยไปขอแก้ตั้งแต่นายสุชาติ ชมกลิ่น ยังเป็น รมว.แรงงาน แก้กันมา 2-3 ปี ก็เห็นด้วยว่าอายุ 71 ปี ขอรับบำนาญได้เงินพันกว่าบาท ยังคงมีสิทธิอยู่ในระบบประกันสังคม 3 อย่าง คือ 1.ค่าปลงศพ 5 หมื่นบาท 2.เรื่องรักษาพยาบาล 3.ทุพพลภาพก็ยังมีสิทธิอยู่ เอาแค่ 3 กรณีที่คงไว้แล้วจะให้ส่งเงินสมทบกี่บาทก็ว่ามา เพราะก่อนจะชีวาวาตม์ก็น่าจะได้รับบำนาญบ้าง” น.ส.อรุณี กล่าว

นักสหภาพแรงงานหญิง กล่าวอีกว่า กฎหมายเดิมระบุหากผู้สูงอายุรับบำนาญชราภาพ แล้วการจะรักษาพยาบาลต้องไปยังโรงพยาบาลที่รับบัตรทอง ซึ่งอยู่ในกองทุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ต้องดูแลพี่น้องทั่วประเทศ ทั้งๆที่กองทุนประกันสังคมเองก็มีเงินมากมาย

“ก่อนหน้านี้เคยไปตามเรื่องที่กระทรวงแรงงานแล้ว นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่าได้เซ็นอนุมัติการแก้ไขให้แล้วและส่งเรื่องไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้ว แต่เรื่องยังไม่เข้า ครม.สักที เหมือนว่าป้าต้องไปตามเรื่องที่นู่นเอาเอง ประเด็นก็คือพอได้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายพิพัฒน์ มาเป็น รมว.แรงงาน กฎหมายนี้ก็ถูกส่งกลับมาให้นายพิพัฒน์ พิจารณาว่าจะเอาหรือไม่ นายพิพัฒน์ก็เซ็นยืนยันว่าเอา นายเศรษฐาก็พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้กฎหมายฉบับนี้กลับมาที่เดิมอีกแล้ว ซึ่งนายพิพัฒน์ก็ต้องเซ็นยืนยันอีกครั้งว่าเอา กลายเป็นว่า รมว.แรงงาน เซ็นยืนยันไป 2 รอบแต่กฎหมายนี้ยังค้างอยู่ที่เลขาธิการ ครม.” น.ส.อรุณี กล่าว

นายกสมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ เวลา 10.30น. กลุ่มเครือข่ายแรงงานนอกจากจะไปติดตามประเด็นกฎหมายประกันสังคมและแรงงานนอกระบบแล้ว จะไปถือป้ายส่งข้อความถึง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ด้วย

“ก็คงไปรวมตัวกันไม่นานหรอก มีผู้ประกันตนมาตรา 39 แก่ๆไปประมาณ 20คนขึ้น เราแค่อยากจะไปตามเรื่องกฎหมายนี้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะ รมว.แรงงาน บอกว่าผ่านเขามาแล้ว ถ้าเจอหมอมิ้ง ก็จะถามทั้งเรื่องบำนาญชราภาพและเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพด้วยว่าถึงไหนแล้ว” น.ส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกันสังคมขานรับนโยบายการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเพื่อส่งเสริมการมีบุตร ตามแนวคิดของรัฐมนตรีแรงงาน พิพัฒน์

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเป็นเดือนละ 3,000 ระยะเวลา 7 ปี

ประกันสังคม ชวนผู้ประกันตนดาวน์โหลดแอป SSO Plus ให้บริการเช็กสิทธิประกันสังคมได้ทันที

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า เนื่องจากสำนักงานประกันสังคม ยกเลิกแอปพลิเคชัน SSO Connect และได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป

ดูแลสุขภาพฟันกันเถอะ ! ผู้ประกันตน อย่าลืมใช้สิทธิทันตกรรม 900 บาทต่อปี โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

การดูแลรักษาสุขภาพในช่องปากและฟัน ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับวัยทำงานที่ต้องพบปะผู้คนในสังคม รวมทั้งส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวันอีกด้วย ซึ่งหากเกิดปัญหาในช่องปากและฟัน เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ เสียวฟัน ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น หรือแม้แต่โรคปริทันต์

สปส.แจงข้อเท็จจริง กรณีประเด็นข่าวเรื่องขยายอายุเกษียณ เน้นย้ำแก้กฎหมายขยายอายุ 65 ปี เป็นเกณฑ์แรกเข้าประกันสังคม ม.33

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ชี้แจงสื่อมวลชนประเด็นข่าวเรื่องการขยายฐานอายุผู้ประกันตน มาตรา 33 ในการจ่ายเงินชราภาพ ยืดไปเป็น 65 ปี