เคลียร์ชัด! 'กรมป่าไม้' ตรวจสอบแล้ว 'ไร่เชิญตะวัน' พระ ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่า

25 ต.ค.2567 - นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบกรณีพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย อ.เมือง จ.เชียงราย ยืนยันตรวจสอบพื้นที่แล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มจากการขออนุญาต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ โดยในเบื้องต้นขอเรียนชี้แจงว่า กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมูลนิธิวิมุตตยาลัยให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 3 แปลง ได้แก่

แปลงที่ 1 เนื้อที่ 113 ไร่ 1 งาน 82 ตารางวา โดยมูลนิธิวิมุตตยาลัยได้รับการอนุญาตจากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ธรรมสมโภช 750 ปี รัตนบุรีเชียงราย โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ และเพื่อใช้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน

แปลงที่ 2 เนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา โดยได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 เพื่อเป็นสถานที่จัดตั้งวัดไร่เชิญตะวัน

แปลงที่ 3 เนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 01 ตารางวา อนุญาตให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อสร้างศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566

นายบรรณรักษ์ กล่าวอีกว่า อธิบดีกรมป่าไม้ได้สั่งการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ของศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ต.ค. โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่มูลนิธิวิมุตตยาลัย เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ จำนวน 3 แปลง

โดยได้รับรายงานจากการตรวจสอบพื้นที่ตามขอบเขตแปลงโดยใช้เครื่องตรวจวัดหาค่าพิกัดจากดาวเทียม (GPS) ปรากฏว่า แปลงที่ 1 ได้เนื้อที่ประมาณ 113 ไร่ 1 งาน 70 ตารางวา แปลงที่ 2 เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา แปลงที่ 3 เนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ 2 งาน 55 ตารางวา ซึ่งพื้นที่ทั้ง 3 แปลงที่เข้าตรวจสอบได้ใช้ประโยชน์ตามพื้นที่ที่กรมป่าไม้ได้อนุญาต โดยคณะเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันตรวจสอบได้ลงความเห็นว่า มูลนิธิวิมุตตยาลัยและสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายได้ครอบครองใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ในขอบเขตตามหนังสือที่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณพื้นที่ขออนุญาตได้ติดป้ายประกาศกรมป่าไม้อนุญาตให้สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติเข้าทำประโยชน์ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ท้องที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย แห่งนี้ตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติแล้ว เพื่อสร้างศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน

และป้ายประกาศกรมป่าไม้ อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยเข้าทำประโยชน์ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ท้องที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย แห่งนี้ตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติแล้ว เพื่อสร้างเป็นสถานที่ตั้งมหาลัยวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ธรรมสมโภช ๗๕๐ ปี รัตนบุรีเชียงราย โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ และเพื่อขอใช้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน และได้มีการฝังหลักเขตบริเวณรอบแปลงแสดงแนวเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ศาสนา ชี้ปมพระ ว.วชิรเมธี เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรด่วนตัดสินผิดหรือถูก

นางเอมอร ศรีกงพาน สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณี ท่าน ว.วชิรเมธี ถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ดิไอคอน กรู๊ป และไร่เชิญตะวัน ว่า ในที่ประชุม กมธ.มีการพูดคุยกันบ้าง

'ทนายอนันต์ชัย' ไล่บี้คนด่า-กล่าวหาพระ ว.วชิรเมธี ออกมาขอโทษ อย่าเงียบเป็นเป่าสาก

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ กรมป่าไม้ ชี้แจงแล้ว ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่บุกรุกป่าไม้

โฆษกศปช. เผยเคลียร์พื้นที่น้ำท่วมเชียงรายเสร็จเกือบ 100% แล้ว

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เสียงจากใจไทยคู่ฟ้า” ตอนหนึ่งว่า สรุปศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม

'ไพศาล' วอนหยุดทำลายท่าน ว.วชิรเมธี ได้แล้ว ชี้ใส่ร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนักถึงขั้นตายโหง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอได้แล้วโยม การเบียดเบียนทำร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนัก

'พศ.' ขยับ 'บ้านแชร์น้องแครอท' ตรวจสอบ 'ไร่เชิญตะวัน'

’ชูศักดิ์‘ มอบพศ. ดูปัญหา ‘บ้านแชร์น้องแครอท’ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เผย ‘พศ.’ ตรวจสอบ ‘ไร่เชิญตะวัน’ ของ ‘ว.วชิรเมธี’ อยู่  ลั่นถูก-ผิดว่าไปตามกฎหมาย ยันไม่นิ่งนอนใจ