เปิดภาพดาวหาง 'จื่อจินซาน-แอตลัส' กับทางช้างเผือก และดาวศุกร์ เหนือองค์พระธาตุคู่เชียงใหม่

25 ต.ค.2567 - สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร. หรือ NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยภาพดาวหางจื่อจินซาน-แอตลัส กับทางช้างเผือก และดาวศุกร์ เหนือพระธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ และภาพหางฝุ่น หางแก๊ส และ anti-tail ยาวกว่าสิบองศา ในคืนวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดย ดาวหางจื่อจินซาน-แอตลัส หรือ C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) โคจรมาใกล้โลกที่สุดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังโคจรออกห่างจากโลกไปเรื่อย ๆ และยังคงสังเกตการณ์ได้จนถึงประมาณปลายเดือนตุลาคม เนื่องจากดาวหางจะปรากฏอยู่บนท้องฟ้านานขึ้น ทำให้มีเวลาสังเกตการณ์มากขึ้น แต่ความสว่างจะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ สำหรับภาพถ่ายดาวหางระยะใกล้ในภาพปรากฏให้เห็นโคมา(coma) ชั้นฝุ่นและแก๊สที่ห่อหุ้มนิวเคลียส รวมถึงหางที่ทอดยาวออกไป หางของดาวหาง คือแก๊สและอนุภาคฝุ่นที่ถูกปล่อยออกมาจากนิวเคลียส ประกอบด้วยหางฝุ่น และหางแก๊ส นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตเห็น anti-tail ซึ่งหาชมได้ยาก ปรากฏบริเวณด้านซ้ายของหัวดาวหางอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้สนใจช่วงนี้นับเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะติดตามชมดาวหางจื่อจินซาน-แอตลัส ก่อนจะโคจรห่างจากโลกนี้ไปและไม่กลับมาอีก ดาวหางจะปรากฏในช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันตก บริเวณทางขวาของดาวศุกร์ (ดาวที่ปรากฏสว่างที่สุดในช่วงนี้ทางทิศตะวันตก) ชมได้ทั่วประเทศ หากท้องฟ้าใสไร้เมฆ และอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแสงรบกวน

ดาวหางจื่อจินซาน-แอตลัส หรือ C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) ค้นพบครั้งแรกช่วงต้นปี พ.ศ. 2566 โดยนักดาราศาสตร์จากหอดูดาวจื่อจินซาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และระบบเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ ATLAS ประเทศแอฟริกาใต้ นักดาราศาสตร์ทั่วโลกได้เฝ้าติดตามสังเกตการณ์ และพบว่าความสว่างปรากฏมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนต่อมาได้กลายเป็นดาวหางอันโดดเด่นแห่งปี พ.ศ. 2567 สามารถอ่านข้อมูลดาวหางเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊งค์’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

IRPC ผสานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ต่อยอดขยายผลงานนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) โดย คุณอนุชา สมจิตรชอบ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) นำโดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เพื่อร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้ง ต่อยอดในการขยายผลงานนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

กลุ่ม ปตท. เร่งฟื้นฟู บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ชมรม PTT Group SEALs พร้อมด้วยตัวแทนจากชมรมพลังไทยใจอาสา ปตท. และโออาร์ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

แฉต่อ! กฎแห่งกรรมวันที่ภัยธรรมชาติมาถึง 'นาง' แดดิ้นด้วยแรงริษยา แต่กลับเปิดโปงทุกอย่างที่ซุกไว้ไต้พรม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tong Kaewtrakulpong โพสต์กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่เป็นตอนที่ 2 ระบุข้อความว่า ตอนที่ 2 : ผิดหวัง ผิดคาด…