พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ตั้งแต่ 30 ต.ค. ทั่วไทยอากาศเริ่มเย็นลง

25 ต.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.: (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 ต.ค. – 3 พ.ย. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู (ปลายฝนต้นหนาว) ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง และติดตามพายุโซนร้อน “จ่ามี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

วันนี้ (25 ต.ค.67) มวลอากาศเย็นยังแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ และพายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI)” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เป็นฝนฟ้าคะนอง ปานกลางถึงหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ติดตามอย่างใกล้ชิด

26 ตุลาคม – 3 พ.ย. 2567 ยังต้องติดตามพายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI)” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าใกล้ทางตอนใต้ของเกาะไหลหลำ ประเทศจีน และพายุนี้จะเข้าเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งทางด้านตอนกลาง(ใกล้บริเวณเมืองดานัง)ของประเทศเวียดนาม พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางด้านหน้าของพายุ ในช่วง 26 – 28 ต.ค.67 แต่อาจจะส่งผลกระทบทางอ้อมโดยจะทำให้ประเทศไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมแรง โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ)ตามแนวขอบของพายุ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.67 จากอิทธิพลของลมที่ตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมที่มีกำลังแรงขึ้น สำหรับภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามันด้านรับลม ในช่วงที่พายุเคลื่อนเข้ามาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม

ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค. 67 เป็นต้นไป แต่ยังมีฝนปนอากาศเย็น หลังจากนั้นพายุจะเคลื่อนตัววกกลับไปในทะเลจีนใต้ จากแรงดึงดูดของพายุอีกลูกที่เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมา ก่อนที่จะอ่อนกำลังลง ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่ ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามและอัพเดทสถานการณ์ด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ฉก.ทพ.43' นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น จับมือบึ้มกลางเมืองปัตตานี

พันเอกปรเมธ ศานุพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการร่วม จำนวน 30 นาย บังคับใช้กฎหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น

อุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 2 ลูก 'จ่ามี-กองเร็ย'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุเวลา 04.00 น. (28/10/67) : พายุโซนร้อน "จ่ามี (TRAMI)" มีศูนย์กลางใกล้ชายฝั่งทางด้านตอนกลางของประเทศเวียดนาม

'เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร' ล่องเรือ นำของทำบุญแบ่งปันผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พระราชสิทธิเวที,รศ. ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง พร้อมด้วยคณะสงฆ์ รวมถึงญาติธรรม ได้ร่วมกันนำสิ่งของซึ่งเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง

ประกาศพายุ 'จ่ามี' ฉบับ 15 เตือน 'อีสาน-ใต้' รับมือน้ำท่วม

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 15 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 29 จังหวัด 'เหนือ-อีสาน' อุณหภูมิลด 1-3 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า 43 จว. มีฝนตก ‘อีสาน’ หนักสุด 80% ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล