'พระอาจารย์ต้น' เผยสัจลิขิตเป็นของอาตมา พระราชศรัทธาเป็นของพระเจ้าอยู่หัว

24 ต.ค.2567 - เพจเฟซบุ๊ก ธรรมนาวา Dhammanava เผยแพร่ข้อความชี้แจงของพระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ หรือ พระอาจารย์ต้น หลังจากได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็น พระราชญาณวัชรชิโนภาส พระราชาคณะชั้นราช

โดยเฟซบุ๊ก ธรรมนาวา ระบุเนื้อหามีดังนี้ "สัจลิขิตเป็นของอาตมา พระราชศรัทธาเป็นของพระเจ้าอยู่หัว"

ด้วยเหตุผลที่อาตมาภาพมิได้เห็นสมณศักดิ์เป็นสิ่งพึงปรารถนา และได้มีประสบการณ์ในการเห็นปัญหาในสมณศักดิ์ที่ไม่ได้เป็นไปด้วยชอบประกอบด้วยธรรม จึงได้วาง สัจจลิขิต ในเรื่องนี้ไว้แต่เดิม พยายามหลีกเลี่ยงการรับสมณศักดิ์มาหลายครั้งหลายคราว เพื่อดำรงรักษาสัจลิขิตไว้อย่างมั่นคง และมีปณิธานที่จะรักษาต่อไปอย่างมั่นคง

ด้วยความที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาอย่างแน่วแน่ มีพระมหากรุณาธิคุณต่ออาตมาอย่างยิ่งในการไว้วางพระราชหฤทัยให้อาตมาเข้าถวายพระธรรมเทศนาบรรยาย และทรงอาราธนานิมนต์ให้ดำเนินงานเผยแพร่ธรรมนาวาวังเป็นไปด้วยความลุล่วงด้วยดี อีกทั้งยังเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระองค์

จึงทรงมีพระกรุณาออกพระบรมราชโองการโปรดเกล้าสมณศักดิ์ลงมาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนธรรมนาวาวังให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาตมาจึงมิอาจด้วยมิบังควรปฏิเสธพระบรมราชโองการสมณศักดิ์นี้ได้ และเป็นเหตุที่อาตมาในฐานะพระสงฆ์ในราชอาณาจักรไทยที่พระองค์ทรงทำนุบำรุง จึงได้น้อมฉลองพระราชศรัทธาในพระองค์ตามพระราชประสงค์

การที่จะยังคงรักษาสัจลิขิตไว้ให้คงเดิมนั้น อาตมาจึงตั้งเจตนาที่ขอรับ “พระราชศรัทธา” ของพระองค์ไว้ ส่วนสมณศักดิ์ขอมอบไว้ในฐานะเป็นที่ตั้งแห่งการดำเนินงานธรรมนาวาวังและการสนองงานในพระราชดำริ อันเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการพระศาสนาเท่านั้น ไม่ประสงค์จะให้เป็นยศศักดิ์ติดตัวไปทุกที่

ทุกท่านจึงยังสามารถเรียกพระอาจารย์ต้นได้เหมือนเดิม เพราะยังเป็นการถือตามสัจลิขิตเดิมอยู่

ด้วยเหตุนี้ “สัจลิขิตจึงเป็นของอาตมา พระราชศรัทธาเป็นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

อาตมาจึงน้อมขอรับสนองพระราชศรัทธาของพระองค์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ส่วนสมณศักดิ์มอบให้เป็นเรื่องของการสนองงานในพระองค์

จารุวณฺโณ ภิกฺขุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูเงาะ' ปลาบปลื้ม 'ในหลวง' ทรงตรัสถึงสัจจะลิขิตของ 'พระอาจารย์ต้น'

ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ นักพัฒนาศักยภาพมนุษย์และครูสอนการแสดงชื่อดัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เกิดมาไม่เคยเห็นพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมณศักดิ์ที่ออกมาแบบนี้ การที่ในหลวงทรงตรัสถึงสัจจลิขิตของพระอาจารย์

'ไพศาล' วอนหยุดทำลายท่าน ว.วชิรเมธี ได้แล้ว ชี้ใส่ร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนักถึงขั้นตายโหง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอได้แล้วโยม การเบียดเบียนทำร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนัก

พิธีกรดัง เปิด 7 ข้อ ชำแหละ 'ว.วชิรเมธี' ไม่ผิดกฎหมายอย่างเดียว ที่เหลือผิดหมด

ปู-จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ท่าน ว.วชิรเมธี ผิดตรงไหน?มาดูกันทีละเรื่อง

'พระพยอม' ฝาก ว.วชิรเมธี ให้หนักแน่น อย่าถอดใจ ชี้ไม่ถึงขั้นจับสึก

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ไปบรรยายธรรมให้บริษัทดิไอคอนว่า การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท

'นิพิฏฐ์' ขออยู่ข้าง 'ว.วชิรเมธี' ทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากกว่าอ่อนแอ ดึงสติชาวพุทธอย่าย่ำยี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "วันนี้มากับพระครับ" มีเนื้อหาดังนี้