'ครูเงาะ' ปลาบปลื้ม 'ในหลวง' ทรงตรัสถึงสัจจะลิขิตของ 'พระอาจารย์ต้น'

23 ต.ค.2567 - หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ" เป็น "พระราชญาณวัชรชิโนภาส" พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ สถานศึกษาธรรมป่านาโสกฮัง จังหวัดอำนาจเจริญ ประกาศเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567

ล่าสุด ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ นักพัฒนาศักยภาพมนุษย์และครูสอนการแสดงชื่อดัง ซึ่งได้ศึกษาแนวทางการปฏิบัติของพระราชญาณวัชรชิโนภาส หรือ พระอาจารย์ต้น ธรรมนาวา ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เกิดมาไม่เคยเห็นพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมณศักดิ์ที่ออกมาแบบนี้ การที่ในหลวงทรงตรัสถึงสัจจลิขิตของพระอาจารย์ นั่นแปลว่าทรงทราบดี และเป็นการยืนยันหนักแน่นที่จะถวายสมณศักดิ์ให้พระอาจารย์ นั่นแปลว่าพระองค์ทรงมีพระราชวินิจฉัยและวิสัยทัศน์ที่ทรงรู้ชัดถึงประโยชน์อันไพบูลย์ที่รออยู่

ครูเคยมีคำถามว่าทำไมเราต้องมียศให้พระด้วย ท่านบวชมาเพื่อละไม่ใช่หรือ ครูได้ศึกษาที่มาที่ไป คือในสมัยพระพุทธกาล พระพุทธเจ้าทรงตั้งเอตทัคคะ (ผู้เป็นเลิศ) ในด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อยกย่องพระรูปนั้นๆ (แต่ไม่ใช่การให้ยศ) เมื่อพระองค์ปรินิพพาน กษัตริย์ผู้รับช่วงดูแลพระศาสนาจึงเริ่มมีการตั้งสมณศักดิ์ให้พระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เริ่มจากลังกาก่อน แล้วมาไทย

ในอดีตบ้านเราการตั้งสมณศักดิ์จะเป็นหน้าที่ของพระราชาเท่านั้น แต่ในสมัย ร.๕ พระองค์เริ่มมีการปรึกษากับพระสังฆราช จนต่อๆมาเริ่มแปลงไปเป็นให้สงฆ์ตั้งแล้วเสนอชื่อ จึงเป็นที่มาที่ในวันนี้การตั้งสมณศักดิ์จึงมีสองสาย สายแรก คือมาจากคณะสงฆ์เสนอชื่อ และเริ่มเป็นที่มาของการซื้อตำแหน่งที่เรารู้ๆกัน (แต่ไม่ใช่ทุกที่ที่สงฆ์ตั้ง จะซื้อตำแหน่งนะคะ ตั้งเพราะงามด้วยธรรมวินัยก็มาก แต่ที่ซื้อก็มี เว้ากันซือๆ)

และอีกทางคือ การแต่งตั้งตรงจากพระราชา ที่เป็นการตั้งโดยพระราชศรัทธาและพระราชประสงค์ ที่จะทรงดูแลปกป้องส่งเสริมพระภิกษุผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พร้อมกับเป็นการบอกประชาชนให้รู้ว่าภิกษุรูปใดที่เราควรเข้าไปหาเพื่อนำความรู้กลับมาใช้ ในฐานะที่ทรงเป็นเอกอัครศาสนูปถัมภก

เคยอ่านคำที่ครูบาอาจารย์วัดป่าทั้งหลายที่เคยปฏิเสธการรับยศ แต่เมื่อถึงคราวที่ในหลวงพระราชทาน ท่านก็รับ ท่านไม่ได้ใส่ใจในยศเลย แต่รับเพราะสนองพระราชศรัทธาที่พระราชาทรงมีต่อพระศาสนา

ส่วนตัวครู ไม่เคยสนใจว่าพระรูปใดมียศอะไรเลย ครูสนใจแค่รูปใดให้ความรู้ในการดับทุกข์ของเราได้ แค่นั้นพอ

แต่วันนี้ครูเห็นคนทั่วไปจะมีปฏิกิริยาสามด้านต่อสมณศักดิ์ กลุ่มหนึ่งจะยึดที่ยศพระ งานบุญถ้าได้เชิญพระมียศจะเป็นเกียรติเป็นศรี ใส่ซองละแสนก็ใส่ได้ เข้าใจว่าได้ทั้งหน้าได้ทั้งบุญ หารู้ไม่ว่าพากันทำร้ายพระศาสนาไม่รู้ตัว

ส่วนอีกพวกหนึ่ง ยึดติดกับคำว่าข้าคือคนจริง เพ่งโทษต่อต้านในการรับยศของพระ นัยว่าหมดศรัทธา ทั้งที่จริงก็ไม่เคยได้ศรัทธา เพราะไม่เคยเอาทางปฏิบัติของท่านมาใช้ แค่ศรัทธาไปตามๆกันว่า ไม่มียศ = ดี ฉันชอบ ดูดีถูกใจฉัน ความอคตินี้ก็จะบดบังประโยชน์อันควรได้จากพระรูปนั้นๆ และยังมีโทษต่อตนอีก

พวกสุดท้ายที่ขออนุโมทนา คือกลุ่มแยกแยะวิเคราะห์จากข้อวัตรปฏิบัติและคำสอน ส่วนมากเป็นผู้ปฏิบัติ ที่มักไม่เพ่งโทษใคร

วันนี้ ครูอยากเชิญชวนขาวพุทธผู้มีสติปัญญา มองทุกสิ่งที่แก่น ที่สาระ อย่าลงใจศรัทธา อย่าตั้งท่าปฏิเสธ หากยังไม่เคยได้ศึกษา วันนี้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทำหน้าที่ของพระองค์อย่างสุดกำลัง ในการรักษา ปกป้อง พระศาสนา และเลือกเฟ้นครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั่วประเทศมาให้เรา ที่เหลือก็คือเราที่จะลองเข้าไปศึกษาแล้วนำความรู้จากครูบาอาจารย์เหล่านี้มาดับทุกข์ในชีวิตของตน

#ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

#ขอแสดงมุทิตาจิตต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ที่ได้รับการดูแลจากพระราชาอันมีที่มาจากการปฏิบัติของท่านเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชบัณฑิต เปิดข้อเท็จจริง 4 ประเด็น โซเชียลวิพากษ์ 'พระอาจารย์ต้น ธรรมนาวา'

ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เปิดใจพระอาจารย์ต้น ต้อนรับอายุวัฒนมงคล ๔๘ ปี ฝากสังคมรับรู้

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท 'โลกธรรม 8' เตือนใจพระราชาคณะชุดใหม่

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้พระราชาคณะ ที่ได้รับพระราชทานสถาปนา เลื่อน และตั้งสมณศักดิ์

'ครูเงาะ' นำทีมเหล่าชั้นครู ลุยคอร์สพิเศษให้เหล่าดาวรุ่ง 'ช่อง3'

เตรียมพร้อมรับมือกับทุกบทบาทแล้ว สำหรับนักแสดง ช่อง3 ที่ได้สร้างทักษะและเพิ่มศักยภาพทางการแสดงจนจบหลักสูตร กับคอร์สพิเศษ “Powerful Mindset” จากเหล่าตัวแม่นักพัฒนาศักยภาพและครูสอนการแสดงมืออาชีพ นำทีมโดย ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ, ครูลูกแก้ว วริศรา, ครูหม่อน ณัฐชา และ ครูปั๊บโปะ ภูรินทร์ ร่วมกันส่งพลังบวกให้ความรู้แน่นเปี๊ยะ 6 วันเต็ม

'ครูเงาะ' ควงหวานใจ 'โจอี้ ราชเทพ' เคลียร์ข่าวลือเป็นคู่รักพันล้าน!

ครูสอนการแสดงชื่อดัง ครูเงาะ รสสุคนธ์ ควงหวานใจหนุ่ม โจอี้ ราชเทพ เคลียร์ข่าวลือเป็นคู่รักพันล้าน พร้อมเปิดความลับที่อยู่ในใจครูเงาะซึ่งไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน อีกทั้งเจ้าตัวยังเคยโดนเป่าหูจนเกือบเลิกกันมาแล้ว ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องOne31 ที่มีชมพู่ ก่อนบ่าย และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ