ชมภาพชุด กองทัพเรือซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดนฝนถล่มต้องยุติกลางคัน

ฝนตกหนัก กองทัพเรือแจ้งยุติการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กลางคัน เพื่อความปลอดภัย ขณะที่ประชาชน-นักท่องเที่ยวแห่ชมการซ้อมเนืองแน่นสองฝั่งเข้าพระยา ไม่หวั่นสายฝน

22 ต.ค.2567 - เวลา 15.00 น. กองทัพเรือ โดย คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) จัดการฝึกซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน  เป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่เวลา 14.00น.  ในการฝึกซ้อมครั้งเป็นการปฏิบัติเสมือนจริงตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกขั้นตอน  

เริ่มตั้งแต่การตงริ้วขบวนเรือ 52ลำ ที่ท่าวาสุกรี  เป็น 5 ริ้ว 3สาย 17หน้าตับ  ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร  ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

จากนั้นเรือในขบวน 52 ลำ พร้อมด้วยฝีพาย 2,399 นาย เคลื่อนขบวนออกจากท่าวาสุกรี ก่อนที่การซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค อย่างเป็นระเบียบสวยงามตลอดเส้นทางได้ใช้กาพย์เห่เรือ 4บท  ประกอบด้วย บทที่ 1 สรรเสริญพระบารมี  , บทที่ 2 ชมเรือ , บทที่ 3 บุญกฐิน  และบทที่ 4 ชมเมือง มุ่งหน้าไปทาง พระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรามราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมารับชมตลอด 2 ฝังแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวราราม  ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนตามจุดต่าง ๆ เพื่อร่วมชมการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สวนสันติชัยปราการ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษ ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และโรงพยาบาลศิริราช (อุทยานสถานภิมุข)  พร้อมกันนี้ได้จัดเตรียมรถสุขาเคลื่่อนที่ไว้บริการประชาชนด้วย นอกจากนี้ กองทัพเรือยังเปิดพื้นที้ให้ประชาชนได้รับชม เช่น บริเวณ หอประชุมกองทัพเรือ และราชนาวีสโมสร มีการตั้งแสตนท์ให้ประชาชนได้มานั่งรับชมการซ้อมใหญ่ครั้งนี้ด้วย มีผู้ตั้งใจรอรับชมกันอย่างเนืองแน่น  ไม่หวั่นแม้จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ลมกระโชกแรง จนแทบมองไม่เห็นขบวนเรือ

กระทั่ง เวลา 16.07 น.  พล.ร.อ. วิจิตร  ตันประภา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.)  ประกาศยุติการฝึกซ้อม เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสภาพฝนที่ตกลงมากอย่างหนัก จนไม่สามารถพายเรือต่อไปได้  และเรือในขบวนบางลำมีน้ำเข้าเรือต้องมีการจอดพักเพื่อสูบน้ำออกจากเรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตพายุจ่ามี ไม่เข้าไทย แต่ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นลมแรง 26-29 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "จ่ามี" ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (25 ต.ค. 2567) พายุโซนร้อนกำลังแรง “จ่ามี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

'รมว.กห.' เรียกถกสาง 'เรือดำน้ำ' ต้องตัดสินใจระวังอย่างยิ่งยวด

'ภูมิธรรม' เรียกถกเรือดำน้ำ รับต้องระวังอย่างยิ่งยวดในการตัดสินใจ เหตุมีความเห็นแตกสองฝ่าย พยายามทำให้จบยุคที่คุมกลาโหม

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ตั้งแต่ 30 ต.ค. ทั่วไทยอากาศเริ่มเย็นลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.: (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 ต.ค. - 3 พ.ย. 67

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 พายุโซนร้อน 'จ่ามี' เตือนไทยฝนตกหนัก 26-29 ต.ค.

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 3 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 28 จังหวัด 'เหนือ-อีสาน' อากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนลง

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคพร้อมในพระราชพิธีเสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มฝึกซ้อมเป็นรูปกระบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา กองทัพเรือได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมการซ้อมพายเรืออย่างใกล้ชิด โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจการซ้อมฯ และเข้าเยี่ยมชมเรือพระราชพิธี