กมธ.คมนาคมบุกพังงา เร่งสร้างสนามบินอันดามัน 2 รันเวย์

22 ต.ค.2567- นายอนุชา บูรพชัยศรี สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

ทั้งนี้เนื่องจากสนามบินภูเก็ต มีเพียง 1 ทางวิ่ง (รันเวย์) มีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินอยู่ที่ 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ปัจจุบันได้ให้บริการเต็มขีดความสามารถ และไม่สามารถขยายรันเวย์ได้เพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากพื้นที่ติดทะเล การท่าอากาศยานแห่งประเทศ (ทอท.) จะมีแผนพัฒนาสนามบินภูเก็ตระยะที่ 2 งานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ วงเงิน 5,800 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 18 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะเปิดบริการได้ในปี 2572-2573 แต่ก็สามารถรองรับเที่ยวบินได้ 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเท่าเดิม

ดังนั้น จึงต้องเร่งดำเนินการพัฒนาสนามบินอันดามัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา มากขึ้น

สำหรับงบประมาณการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามันแห่งใหม่นี้ คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุน 80,000 ล้านบาท ท่าอากาศยานแห่งนี้มี 2 รันเวย์ รองรับผู้โดยสารได้ 22.5 ล้านคนต่อปี รองรับเที่ยวบินได้ 43 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่ซึ่งจะดำเนินโครงการก่อสร้างสนามบินอันดามัน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ดังนั้น จึงมีหลายหน่วยงานรวมทั้งองค์กรภาคเอกชนทักท้วงว่า “พื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมในการดำเนินการก่อสร้างสนามบิน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องก็ได้เสนอ พื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ อยู่ที่ตำบลโคกกลอยและตำบลหล่อยูง

นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ (ทุ่งเลี้ยงสัตว์) หลายแห่ง รวมทั้งหมด 7 หมู่บ้าน 2 ตำบล มีเนื้อที่ 20,555 ไร่ และพื้นที่โครงการทั้งหมด ต้องมีการดำเนินการขอออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) ตามกฎหมายและต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ เช่น กฎหมายของกรมที่ดิน กฎหมายของกรมธนารักษ์

ทั้งนี้ การเดินทางมาลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อมูล และข้อเสนอแนะอื่นๆอันเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ดังนี้

  1. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อรับทราบข้อมูลรายละเอียดแผนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน และผลการดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนของโครงการฯ รวมถึงแนวทางในการดำเนินการเรื่องค่าชดเชยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการฯ เช่น ค่าเวนคืนที่ดิน ค่าชดเชยเส้นเสียง
  2. กรมทางหลวง เพื่อรับทราบแนวทางการพัฒนาโครงข่ายทางถนนในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงเพื่อรองรับโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน
  3. กรมทางหลวงชนบท เพื่อรับแนวทางการพัฒนาโครงข่ายทางถนนในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท เพื่อรองรับโครงการฯ
  4. ที่ดินจังหวัดพังงา เพื่อรับทราบแนวทางในการใช้ที่ดินเพื่อดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่ดินและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  5. ธนารักษ์พื้นที่พังงา เพื่อรับทราบแนวทางในการใช้ที่ดินเพื่อดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายของกรมธนารักษ์ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

กมธ.คมนาคม สว. เรียกหน่วยงานชี้แจงเหตุไฟไหม้รถบัส ขนส่งฯไม่รู้เปลี่ยนใช้แก๊สเมื่อไหร่

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา มีการประชุม เพื่อพิจารณากรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

ชาวเกาะยาวใหญ่ รวมพลังช่วยชีวิต 'พะยูนโตเต็มวัย' เกยตื้นช่วงน้ำทะเลลงต่ำสุดได้สำเร็จ

นายอนุพงษ์ อาษณาราษฎร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้(3 ต.ค.67) ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหินกอง ม.4 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ได้พบเห็นพะยูนตัวใหญ่เกยตื้นติดน้ำแห้ง

กมธ.คมนาคม เรียกอธิบดีกรมขนส่งทางบก ชี้แจงปมรถบัสมรณะ สังคมคาใจหลายเรื่อง

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ. ว่า จากกรณีรถบัสนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้