กรมอุตุฯฟ้องจริงสร้างเฟคนิวส์สภาพอากาศผิดจำคุก 5 ปี

20 ต.ค. 2567 – กรมอุตุฯ ฟ้องจริง! พร้อมใช้พรบ.คอมฯ เอาผิดผู้สร้างเฟคนิวส์เกี่ยวกับสภาพอากาศ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลการแจ้งเตือนภัย

ทางด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นเท็จ จากผู้ที่ไม่มีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง เกิดความตื่นตระหนก สับสนกับสถานการณ์ และเกิดความปั่นป่วนในสังคมเป็นวงกว้าง

กรมอุตุนิยมวิทยาขอเตือนให้ท่านหยุดการกระทำอันเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ปลอมแปลง ดังกล่าว มิฉะนั้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) – (4) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในช่วงที่เกิดสถานการณ์วิกฤตหรือมีภัยพิบัติ ต้องงดการส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือหากมีข้อสงสัยควรตรวจสอบข้อมูลที่มาจากแหล่งอ้างอิงของทางราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายกระทำความผิด พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 (5)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯเตือน ไทยยังต้องรับมือฝนตกหนักทั่วทุกภาค

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 50 จว. ฝนตกหนัก อันดามันเรือเล็กงดออกจากฝั่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

เตือน 51 จว.รับมือฝนตกหนัก 'กทม.’ 60% ของพื้นที่ ภาคใต้คลื่นสูงกว่า 2 เมตร

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย