'ประเสริฐ' ยันมีกฎหมายสอบเส้นทางเงินดิจิทัล หลังพบโยกออกนอกประเทศ

19 ต.ค.2567 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าหลังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ และได้ตั้งคณะอนุกรรมการมาตรวจสอบว่า ยังไม่ได้มีการรายงานความคืบหน้า แต่ตนได้สั่งการให้คณะกรรมการมารายงานภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการทำงาน
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการโยกย้ายสกุลเงินดิจิทัล ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้ให้ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ติดตามตรวจสอบอยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ก็ได้พูดคุยกัน พบว่ามีเส้นทางการเงินและมีบุคคลเกี่ยวข้องจำนวนมากนับได้หลักแสนคน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ยืนยันว่ากฎหมายของไทยสามารถไปถึงได้ ไม่ใช่เรื่องที่กฎหมายไปไม่ถึง เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามข้อกล่าวหาเนื่องจากมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ และจะใช้เวลาไม่นานในการแกะเส้นทางการเงิน เพราะได้ทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วย ตนเชื่อว่าตำรวจก็เร่งดำเนินการอยู่ ส่วนคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงที่เราตั้งขึ้นให้เวลา 30 วัน ก็เร่งทำงานอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งคู่ต้องทำงานร่วมกัน และต้องมีการรายงานชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ
 
เมื่อถามถึงเจ้าหน้าที่ใน สคบ. ที่มีส่วนในการให้บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จดทะเบียน จะมีการติดตามอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้มีความชัดเจนว่าเป็นใคร ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทั้งส่วนของ สคบ. และส่วนใดที่เกี่ยวข้องที่มีข่าวปรากฏก็ตามอยู่ รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการด้วย
 
ผู้สื่อข่าวถามว่านอกจากนักการเมืองที่เป็นข่าวแล้ว ยังมีเพิ่มอีกหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรายังระบุไม่ได้ ต้องได้ข้อมูลที่เพียงพอก่อน เราก็ต้องแกะเส้นทางการเงิน เพื่อเชื่อมโยงคนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย
 
เมื่อถามว่า กรณีที่มีรายชื่อเจ้าหน้าที่ใน สคบ. ปรากฏตามข่าวว่าเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว จะต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับดูแลที่ต้องดูตรงนี้ ตนคิดว่าท่านคงไม่ปล่อยให้เกิดความเสียหาย
 
ถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าจะสืบไปไม่ถึงบิ๊กบอสที่เรียกว่าเทวดารายใหญ่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง รัฐบาลให้ความมั่นใจ ถ้าสาวไปถึงใครไม่ว่าจะนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน หรือดารารายใดก็ตามที่เกี่ยวข้อง คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนและเชื่อว่าจะขยายไปถึงแม่ค่ายต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'พระพยอม' ฝาก ว.วชิรเมธี ให้หนักแน่น อย่าถอดใจ ชี้ไม่ถึงขั้นจับสึก

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ไปบรรยายธรรมให้บริษัทดิไอคอนว่า การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท

'ทนายนิด้า' ชี้ ว.วชิรเมธี ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีทนายจับเสือมือเปล่าออกรายการ

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า พระ ว. เทศน์ ”อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว“