'พระพยอม' ฝาก ว.วชิรเมธี ให้หนักแน่น อย่าถอดใจ ชี้ไม่ถึงขั้นจับสึก

18 ต.ค.2567- พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ไปบรรยายธรรมให้บริษัทดิไอคอนว่า การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท หรือการไปตามบรรยายธรรมหลังถูกนิมนต์นั้น ไม่มีความผิด แต่จะผิดเมื่อพระไปเรียกเงินไถเงินญาติโยม เท่าที่ได้ดูและฟังคลิปแล้ว พระ ว.วชิรเมธี ได้เทศน์ตรงตามหลักเรื่อง "หัวใจเศรษฐี" ซึ่งสอนถึงการทำมาหากินอย่างขยัน การอดออม และการใช้ชีวิตตามหลักศีลธรรม ถือว่าไม่ผิด ควรเน้นเชียร์ธรรม ไม่ใช่เชียร์บริษัท แต่ประเด็นที่สังคมจับตามองคือคำพูดที่ว่า "อยากรวย ต้องดิไอคอน" ต้องดูเจตนาว่าพูดในเชิงชักชวนหรือพูดหยอกเล่น

"อาตมาไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครถูกหรือผิด เนื่องจากทนายเดชาได้ชี้ว่าคำพูดของ ว.วชิรเมธี ผิดหลักกฎหมาย แต่อาตมาสรุปได้ว่า การเทศน์ตามหลักหัวข้อหัวใจเศรษฐี ไม่มีความผิด แต่การไปพูดเสริมเข้าข้างให้ประโยชน์แก่บริษัท และพาผู้ที่หลงเชื่อเดือดร้อน อาจจะถูกคณะสงฆ์ตักเตือน แต่ไม่ถึงขั้นจับสึก"

พระพยอม กล่าวว่า ท่าน ว.วชิรเมธี มีประโยชน์ต่อศาสนา โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นปัญญาชน หาพระนักเทศน์ นักเขียน ลักษณะแบบนี้ยาก จึงอยากฝากบอก ว.วชิรเมธี ว่า อยากให้หนักแน่น อย่าใจน้อย อย่าถอดใจ ให้อยู่กับพระรัตนตรัย ช่วยเผยแพร่คำสอนของพระพุทธศาสนาต่อไป พระน้อยองค์จะทำได้เช่นท่าน

ส่วนกรณีโพสต์พาดพิงหนุ่ม กรรชัย อาตมามองว่า ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ว.วชิรเมธี ควรเงียบ ไม่พูดจะดีกว่า "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายนิด้า' ชี้ ว.วชิรเมธี ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีทนายจับเสือมือเปล่าออกรายการ

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า พระ ว. เทศน์ ”อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว“

สคบ. ต้องสอบเพิ่ม 18 บอส​ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เร่งเพิกถอนใบอนุญาตในอีก 2-3 วัน

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเพิกถอน

'นิพิฏฐ์' ขออยู่ข้าง 'ว.วชิรเมธี' ทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากกว่าอ่อนแอ ดึงสติชาวพุทธอย่าย่ำยี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "วันนี้มากับพระครับ" มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' ฟันฉับ! ไม่ต้องเรียกพระแล้ว ขยี้หนัก นาย ว.วชิรเมธี ต้องลาจากสมณเพศ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ว่า พระที่ดีต้องไม่ประจบคฤหัส

นักวิชาการ ฝากถึง ว.วชิรเมธี ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน มารไม่มี บารมีไม่เกิด

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน" มีเนื้อหาดังนี้

'บอสพอล' คอตกนอนคุก! ศาลไฟเขียวฝากขัง ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

‘บอสพอล’ คอตกนอนคุก หลังศาลอนุญาตฝากขังครั้งเเรก ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าตัวยังไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ