'ชูศักดิ์' โยน 'พศ.' สอบ 'พระ ว.' อ้างไม่ใช่หน้าที่ฆราวาส

‘ชูศักดิ์’ โยน ‘พศ.’ ดูปมดิไอคอน หลัง คลิป ‘พระ ว.’ ว่อนโซเชียลฯ อ้างเป็นฆราวาสไร้อำนาจชี้ถูกผิด ให้องค์กรสงฆ์จัดการกันเอง

18 ต.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้โลกโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ที่เคยไปบรรยายธรรมะที่สำนักงานบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป โดยช่วงหนึ่งมีพระ ว.วชิรเมธี ได้พูดอวยดิไอคอนกรุ๊ป ถือว่าไม่เหมาะสม จะต้องมีการตรวจสอบอะไรหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของพระ ตนเป็นฆราวาสคงไม่มีอำนาจไปตรวจอะไรพระ เป็นเรื่องขององค์กรพระที่จะดูแล

เมื่อถามว่า จากคลิปที่ปรากฏถือว่าขัดต่อหลักพระธรรมวินัยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของพระวินัยก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันไป เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่มีอำนาจหน้าที่จะพิจารณา เราคงไม่ไปก้าวล่วงอะไรเว้นแต่จะมีเรื่องเข้ามา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องบานปลายจะกำชับ พศ. อย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า บอกไปว่าถ้ามีเรื่องเข้ามาก็ให้พิจารณา และส่งเรื่องมาว่าเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่ต้องดูว่าเป็นอย่างไร เราคงไม่สามารถตัดสินได้เวลานี้เว้นแต่จะมีเรื่องส่งเข้ามาที่ พศ. ก็ต้องทำรายงานมาว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร และเบื้องต้นเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้สั่งให้ พศ. ติดตามเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร ให้ดูให้ละเอียดถ้ามีปัญหาอะไรก็ส่งมา

“ผมยังไม่สามารถไปตัดสินหรือชี้ได้ว่าอะไรเป็นอะไร พูดง่ายๆ ว่า เราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องให้คนที่เขาเกี่ยวข้องดูแลพิจารณากันไป” นายชูศักดิ์ ระบุ

เมื่อถามว่า หากเป็นคดีอาญาจะสามารถจัดการได้เองหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะดูในภาพรวม ซึ่งย้ำว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่ต้องดูแลกันผิดถูกอย่างไรก็ว่ากันไป

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเรียกทาง พศ. เข้ามาหารือในเรื่องนี้นั้น รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า บอกไปแล้วว่าเมื่อมีคลิปปรากฏให้ลองดู หากมีเรื่องอะไรสรุปมาให้ฟังว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ตนไม่สามารถชี้ได้ว่าผิดหรือไม่ผิดเป็นเรื่องของสงฆ์ที่ต้องดู ต้องยอมรับว่าขณะโลกเปลี่ยนแปลงไป เพราะเมื่อก่อนพระก็เทศน์อย่างเดียว แต่ช่วงหลังก็มีการแสดงความเห็นซึ่งเป็นเรื่องของพระ และพวกนี้เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่าเรามีองค์กรที่ดูแลอยู่ก็ให้องค์กรเขาว่ากันไป

เมื่อถามว่า จะทำให้วงการพระสงฆ์เสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันเอง เราเห็นว่าในอดีตมีพระมากมายที่แสดงออกเรื่องเงินทองแล้ว ท้ายที่สุดเวลาหนึ่งสังคมก็พิพากษาว่าถูกหรือผิด แต่ครั้งนี้เราไม่ควรไปตัดสินว่าอะไรเป็นอะไรให้องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ได้พิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นต้องเข้าไปถวายรายงานสมเด็จพระสังฆราชในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่าองค์กรนี้มีคนดูแลอยู่แล้ว ดูว่าอะไรเป็นอะไร ที่สำคัญคือต้องดูว่ามีคนว่ากล่าวร้องเรียนอะไรหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ฟันฉับ! ไม่ต้องเรียกพระแล้ว ขยี้หนัก นาย ว.วชิรเมธี ต้องลาจากสมณเพศ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ว่า พระที่ดีต้องไม่ประจบคฤหัส

นักวิชาการ ฝากถึง ว.วชิรเมธี ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน มารไม่มี บารมีไม่เกิด

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน" มีเนื้อหาดังนี้

'ชูศักดิ์' ไม่ถอยถอนผลศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ

'ชูศักดิ์' ไม่ถอย ถอนผลศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ ยืนยันไม่ใช่ขั้นตอนออกกฎหมาย-ใครไม่เห็นด้วยก็ไปค้าน ม.112 ในชั้นยกร่าง

กมธ.ศาสนา ยังไม่ถก 'ว.วชิรเมธี' เทศน์สอน 'ดิ ไอคอน' อ้างเป็นเรื่องอ่อนไหว

กมธ.ศาสนา นั่งไม่ติด แก้ข่าว ยันไม่นำเรื่อง 'ว.วชิรเมธี' เทศน์สอน 'ดิ ไอคอน' อ้างรอคนร้องก่อน ชี้ศาสนาเป็นเรื่องอ่อนไหว 'สกุณา' ปิดปาก ไม่ขอแสดงความเห็น เชื่อมั่น 'ท่านว.' มีวุฒิภาวะ

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

'ท่านจันทร์' ชี้ชัด 'ว.วชิรเมธี' ผิดพลาดฉกรรจ์ เทศน์สวนทางคำสอนพระพุทธเจ้าโดยสิ้นเชิง

สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ หรือ ท่านจันทร์ สำนักสันติอโศก โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กถึงกรณี พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) หรือ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์ที่บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า