นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ถกสภานโยบายอุดมศึกษาฯ หวังพัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูง

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกสภานโยบายอุดมศึกษาฯ หวังพัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูง ต่อยอดอัพสกิล-รีสกิล บุคคลกร สร้างรายได้ -ประโยชน์ประเทศ

18 ต.ค.2567 - ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 โดยมี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยนายกฯ กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3/ 2567 และเป็นครั้งแรกของตนในฐานะประธานสภานโยบายฯ โดยก่อนหน้านี้เราได้มีการประชุมประเด็นสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาการอุดมศึกษาฯ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือการพัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูง ก่อให้เกิดรายได้ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แท้จริงแก่ประชาชนและประเทศชาติ

นายกฯกล่าวว่า จากวัตถุประสงค์ดังกล่าวการประชุมวันนี้จะมีสาระสำคัญที่มุ่งเน้นไปในการทำงานวิจัย โดยเฉพาะด้านวิทยาศาตร์ วิจัย และนวัตกรรม มาต่อยอดอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศที่สามารถตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ดึงดูดนักลงทุน และสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาได้ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม 4+2 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง โดย 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง และสุดท้ายคืออุตสาหกรรมการแพทย์ขั้นสูง รวมไปถึงอุตสาหกรรมอีก2อย่าง คืออุตสาหกรรมเพื่ออนาคต ได้แก่ การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่พลังงานสะอาด และการสร้างความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายกฯ กล่าวว่า อีกประเด็นที่เราให้ความสำคัญ คือการผลิตบุคลากรให้สามารถตอบโจทย์กับการพัฒนาอุตสาหกรรมได้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการปรับพัฒนาเพื่อยกระดับทักษะที่เรามีให้ดีกว่าเดิม หรืออัพสกิล และการสร้างทักษะขึ้นมาใหม่ที่จำเป็นต่อการทำงานหรือรีสกิล ให้มีความทันสมัยขึ้น โดยเฉพาะการสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อการเรียนรู้ให้กับประชาชนผ่านการผลักดันธนาคารหน่วยกิจแห่งชาติ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกช่วงทุกวัย สภานโยบายฯนี้จะช่วยกันนำความรู้วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และสังคม แก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ และนำผลงานวิจัยไปต่อยอดได้จริง ก่อให้เกิดรายได้และเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขำไม่ออก!นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจวิดีโอคอลจังหวัดต่างๆ ขอให้รวยๆ

นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อยอดเงินหมื่น หลังผลตอบรับดี ชี้ช่วย “ลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็ก-เพิ่มพื้นที่ค้าขาย-ลดค่าครองชีพ“ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้าน ก่อนวิดีโอคอลทักทายจังหวัดต่างๆ

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า