'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

‘อดีตปธ.กมธ.คมนาคม’ ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

18 ต.ค. 2567 – นายเจือ ราชสีห์ ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกร้องนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดูรายงานองค์การอนามัยโลก (WHO) ประเทศไทยครองสถิติเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ในอันดับ 9 ของโลกแม้มีกฎหมายจราจรที่อยู่ใน “ระดับดี“ แสดงให้เห็นว่าแนวทางการแก้ปัญหาโดยการเพิ่มหรือแก้กฎหมายจราจรไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุดสำหรับประเทศไทย เพราะสาเหตุหลักเกิดจาก “คนขับรถ (โชเฟอร์)”

ล่าสุด (แต่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย) อุบัติเหตุที่ถูกเรียกว่าโศกนาฏกรรม กรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ทางตำรวจแถลงข่าวว่า “คนขับได้ยินเสียงผิดปกติแต่ไม่หยุดรถตรวจสอบ” จนนำมาซึ่งความสูญเสียมหาศาล สะท้อนว่าสถานการณ์อุบัติเหตุของประเทศไทยในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญที่รัฐบาลต้องทำอย่างจริงจังและเร่งด่วนเพื่อการแก้ไขที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว คือ 1.การสร้างจิตสำนึกของคนขับรถ ควบคู่กับ 2.การบังคับใช้กฎหมายจราจรที่มีอยู่อย่างเข้มงวด ซึ่งทั้งสองเรื่องสำคัญพอกัน

โดยการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ต่อกรณีการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ชี้ชัดถึงปัจจัยหลักอันก่อให้เกิดอบุติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทย คือ “คนขับรถ” เช่น การดื่มสุราแล้วมาขับรถ การขับรถติดต่อกันหลายชั่วโมงแล้วไม่พักโดยเฉพาะคนขับรถโดยสารสาธารณะ ปัจจัยรองลงมา คือ คนขับรถไม่ตรวจสอบสภาพรถให้สมบูรณ์ แต่กลับนำมาใช้บนทางถนน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเร่งถอดบทเรียนและกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน

“ผมในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดกิจกรรมอบรมใบอนุญาตขับรถให้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 – 2565 ภายใต้โครงการ “โครงการขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจขับขี่” ซึ่งจัดมาแล้ว 25 รุ่น ตั้งแต่เป็น สส. และประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร มีผู้ผ่านการอบรมตามโครงการฯ มากกว่า 3,500 คน โดยหวังว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนและสร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย” นายเจือ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

เงียบฉี่เหมือนตีแตน! เทพไท สะท้อนแจกเงินหมื่นรัฐบาล ไม่มีพายุอะไรหมุน

การแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับประชาชนในเฟสแรกและหวังจะเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งจะคึกคักในช่วงที่มีการแจกเพียงไม่เกิน 5 วัน

'ชวน' เตือนรัฐบาลปล่อย 'พล.อ.พิศาล' ลอยนวล  ส่งผลรุนแรงใต้

“ชวน” เตือนรัฐบาลไม่สามารถนำตัว พล.อ.พิศาล เข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ส่งผลความรู้สึกประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงความรุนแรง ระบุถ้าคิดว่าไม่ผิดควรออกมาสู้คดี

หนูน้อย 12 ปี ขี่จยย. ฝ่าพายุฝนพุ่งชนรถเก๋งดับ

หนูน้อยวัย 12 ปีนักซิ่งประจำหมู่บ้าน ซิ่ง จยย.ฝ่าพายุฝนพุ่งชนรถเก๋งอย่างจัง ดับสุดอนาถ-พ่อแม่พ่อและแม่ใจสลายแต่ทำใจได้ หลังพยายามห้ามปรามและว่ากล่าวตักเตือนบุตรชายเป็นประจำไม่ยอมรับฟัง

ผวานักร้อง! โร่แจง 'สภาหมื่นล้าน' น้ำไม่รั่ว-ฝ้าไม่ถล่ม แค่ลืมเปิดจุดระบาย

สภาเต้นแจงยันน้ำไม่ได้รั่ว​ รับพลาดเองไม่ได้เปิดระบายน้ำ พร้อมเคลียร์ปมฝ้าถล่ม สั่งสำรวจทั่วอาคารหาจุดบกพร่อง เคลมประกันซิโนไทย 'พิเชษฐ์' สั่งตั้ง กก.สอบ ของบปี 69 ไว้ซ่อม