'ประเสริฐ' มั่นใจคกก.ตรวจสอบเทวดา สคบ. จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้

17 ต.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ว่า ตนได้ให้เริ่มทำงานทันที เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ส่วนกรอบเวลาคือ 30 วัน พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้าทุกระยะ ส่วนสาเหตุที่วางกรอบเวลาไว้ 30 วันนั้น เพราะต้องการให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้จำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการเรียกมาชี้แจง ยืนยันว่าจะทำโดยเร็ว นอกจากนี้ ตำรวจสามารถใช้ข้อมูลของคณะกรรมการชุดนี้ได้ เพราะคณะกรรมการจะทำงานด้านนี้โดยตรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระดับการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้จะสิ้นสุดถึงขั้นไหน นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องรอดูผลการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดนี้จะสามารถสะสางปัญหาใน สคบ.ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้มากขึ้น เพราะกรรมการแต่ละคนมีประสบการณ์ เคยทำงานในคดีที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่สำคัญมาหลายคดีแล้ว จึงมีความมั่นใจ นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างรัดกุม อย่าให้มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า การสอบครั้งนี้จะลบข้อครหาเรื่องเทวดาใน สคบ.ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรื่องคลิปเสียงและที่ปรากฏในข่าว หากใครที่อยู่ในผู้ต้องสงสัยหรือถูกพาดพิง ต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อไป เพื่อไม่ให้มีการทุจริตในหน้าที่ ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการชุดนี้จะสังคายนาคดีที่มีลักษณะคล้ายกันด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า วันนี้ขอแค่เรื่องดิไอคอนก่อน เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้มีจำนวนมาก บางเรื่องยังไม่ได้เกิดความเสียหาย และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา จึงต้องรีบดำเนินการ หากไปดำเนินการในทุกเรื่องที่มีลักษณะเดียวกันจะใช้เวลานาน อย่างไรก็ตาม ในคดีต่อไป อาจจะใช้คณะกรรมการชุดเดิมก็ได้

ถามว่า จะมีการเชิญนักการเมืองที่ถูกพาดพิงมาชี้แจงหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มีชื่อถึงใครจะเชิญมาหมด ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ข้าราชการ หรือบุคคลภายนอก แต่ยืนยันว่าเราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เมื่อถามอีกว่า บุคคลที่อยู่ใน สคบ.ที่ถูกพาดพิง จะต้องให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องรอดูผลการตรวจสอบของคณะกรรมการก่อนว่าเป็นอย่างไร ต้องดูความชอบธรรม ไม่ให้ฝ่ายใดได้รับความเสียหาย แต่ยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมนัดแรก สอบเทวดา สคบ. ตั้ง 2 อนุกก. เร่งหาข้อเท็จจริงรับสินบน 'ดิไอคอน'

ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ได้ประชุมนัดแรก

ประชุม คนช. นัดแรก ไฟเขียวกฎหมายป่าชุมชน 2 ฉบับ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน (คนช.) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนาย

ผบ.ตร. ยันไม่ทำงานซ้ำซ้อน 'ดีเอสไอ' จะรับทำคดี 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เป็นคดีพิเศษ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.กล่าวถึงการดำเนินคดีกับเครือข่าย ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า วานนี้ (16 ต.ค.) ได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวนว่าจะต้องออกหมายจับผู้ต้องหา 18 ราย ซึ่งอยู่ในทีมบริหารของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป

'ทนายเดชา' เหยียบซ้ำ! 'ว.วชิรเมธี' พลาดพลั้ง ต้องให้ติดคุกตามบอส 'ดิไอคอน'

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา โพสต์ข้อความทางเพจเฟซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" ว่า ยังเหลือเจ้าคุณนะครับบอส​ ว. อยากเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืนต้อง The Icon 555

สลิ่ม ส้มประสานเสียง 'ดร.อานนท์-เจี๊ยบ อมรัตน์' รุมสกรัม 'ว.วชิรเมธี'

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ว่า "บอสวอ" ประจบ "บอสพอล"

'ดิไอคอน กรุ๊ป' พ่นพิษ! คนบันเทิงเป็นเหยื่อครึ่งวงการ

กลายเป็นคดีดังส่งท้ายปี 2024 ที่ทำเอาสะเทือนไปทุกวงการจริงๆ สำหรับ กรณี ดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งมี บอสพอล หรือ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล เป็นซีอีโอ ธุรกิจขายตรงที่มีผู้เสียหายออกมาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลักหลายร้อยล้านบาท และเรื่องนี้ได้ถูกโยงไปยังดาราศิลปินหลายราย ที่เคยร่วมงานและตกเป็นเหยื่อของ ดิไอคอน จนแต่ละคนต้องออกมาแก้ข่าวกันเป็นพัลวัน