นายกฯ อิ๊งค์สั่งแรงงงานเยียวยา 'ผู้ประกอบการ-ผู้ประกันตน' ที่เจอน้ำท่วมใน 41 จังหวัด

นายกฯ กำชับแรงงานดูแลผู้ประกอบการ-ผู้ประกันตน ม. 33 ,39,40 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมใน 41 จังหวัด มั่นใจเป็นส่วนหนึ่งเยียวยาผู้ประสบภัยได้อย่างตรงจุด

16 ต.ค.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้ได้ครบทุกรูปแบบ ล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 41 จังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40

นายจิรายุ กล่าวว่า โดยได้กำหนดมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยปรับลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 33 และนายจ้างจากร้อยละ 5 ของค่าจ้างต่อเดือน เป็นร้อยละ 3 ของค่าจ้างต่อเดือน และปรับลดการจ่ายเงินสมทบจาก 432 บาทต่อเดือนลดลงเป็น 283 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ตั้งแต่งวดเดือนตุลาคม 2567 – มีนาคม 2567 สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 พร้อมขยายระยะเวลาในการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 ทั้งหมด 4 งวด ได้แก่ 1.งวดเดือนกันยายน 2567 เป็นภายในวันที่ 15 มกราคม 2568 2.งวดเดือนตุลาคม 2567 เป็นภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2568 3.งวดเดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นภายในวันที่ 15 มีนาคม 2568 และ 4.งวดเดือนธันวาคม 2567 เป็นภายในวันที่ 15 เมษายน 2568

นายจิรายุ กล่าวว่า ในขณะที่ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบในกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง โดยได้รับสูงสุดไม่เกินระยะเวลา 6 เดือน และสำหรับผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไตและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมสำนักงานประกันสังคมได้มีการขยายระยะเวลาวันเริ่มมีสิทธิกรณีบำบัดทดแทนไตและยา Erythropoietin โดยสามารถย้อนหลังเกินกว่า 30 วันก่อนวันผู้ประกันตนยื่นคำขอ และในกรณีฟอกเลือดน้อยกว่าครั้งละ 4 ชั่วโมง และหรือน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้ รวมทั้งสามารถเบิกกรณีฟอกเลือดได้เกินอัตราที่กำหนดเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาทต่อครั้ง และชำระค่าบริการทางการแพทย์หลังการปลูกถ่ายไตให้สถานพยาบาลอื่นที่ให้บริการตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด นอกจากนี้ ในกรณีมีค่าบริการทางการแพทย์นอกเหนือจากที่กำหนดสามารถส่งเรื่องหารือคณะกรรมการการแพทย์ได้

นายจิรายุ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานประกันสังคมได้ให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านการมอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย จำนวนกว่า 490 ราย พร้อมสนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่ออำนวยความสะดวกการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการเข้าถึงผู้ประสบภัย

“นายกฯ กำชับก.แรงงาน ดูแลพี่น้องแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมทั้งบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากจากสถานการณ์น้ำท่วมให้กับผู้ประกอบการ-ผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 รวมไปถึงเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40 ในพื้นที่ 41 จังหวัด ผ่านการลดภาระทางการเงิน เสริมสภาพคล่องในการดำรงชีพ มั่นใจจะเป็นส่วนหนึ่งในการเยียวผู้ประสบภัยได้อย่างตรงจุด” นายจิรายุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่ปิดจ็อบศูนย์เฉพาะกิจแก้น้ำท่วม!

เชียงใหม่แถลงภาพรวมผลการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยฯ พร้อมปิดศูนย์ฯ แต่ทุกหน่วยยังคงเดินหน้าปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนต่อ

ศปช.เตือน 13-24 ต.ค.เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน

'ศปช.'เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน สั่งบริหารการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ให้สมดุลบรรเทาความเดือดร้อน0ประชาชน ด้าน 'ศปช.ส่วนหน้า' เดินหน้าฟื้นฟู เชียงราย-เชียงใหม่ ตามแผน