ครม. จัดแพ็กเกจ​ชุดใหญ่​ คลอดมาตรการช่วยเหลือประชาชน

15 ต.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า น.ส.แพทอง​ธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการต่อที่ประชุม​ ครม. โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่กว่า 50 จังหวัด โดยมีการอนุมัติเงินฟื้นฟูปัญหาต่างๆ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย​ 9, 000 บาทต่อครัวเรือนไปแล้ว​ โดยรัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานฟื้นฟูชีวิตและฟื้นรายได้ จำนวนครัวเรือนละ 10,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ รวมไปถึงการยกเว้นค่าไฟฟ้าและน้ำประปา ในพื้นที่ประสบอุทกภัย คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบว่ามีอยู่กี่ครัวเรือน

นอกจากนี้ ยังมอบให้กระทรวงการคลังมีมาตรการด้านภาษี​ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ตลอดจนสินเชื่อ เพื่อฟื้นฟูที่พักอาศัยและธุรกิจต่างๆ คือ​ 1. ยกเว้นภาษีรายได้บุคคลธรรมดาและภาษีนิติบุคคล เท่ากับจำนวนเงินชดเชยที่ได้รับจากรัฐบาล 2.ยกเว้นภาษีเงินรายได้นิติบุคคลให้กับบริษัท​ และห้างหุ้นส่วนจำกัด​ ที่ได้รับการช่วยเหลือ​

นายจิรายุ กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังจัดทำโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan ตามวงเงินที่ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ 50,000 ล้านบาท และผู้ประกาศการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี ในระยะเวลา 2 ปี โดยแต่ละรายจะมีวงเงินประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดสามารถสอบถามได้จากธนาคารที่ประชาชนใช้บริการอยู่ ทั้งธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งที่ร่วมโครงการ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บยส.) ที่เป็นวงเงินค้ำประกันสินเชื่อประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยวงเงินต่อราย 10,000-2,000,000 บาท ค่าธรรมเนียม​1.25% ต่อปี ระยะเวลาค้ำประกันไม่เกิน 10 ปี ขณะที่ธนาคารออมสินยังมีการช่วยเหลือลูกหนี้เดิม โดยจะมีการพักชำระหนี้เงินต้นโดยไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ถือบัตรเครดิตจะมีการปรับลดอัตราชำระขั้นต่ำ เป็น 3% ใน 3 รอบบัญชี ซึ่งที่ผ่านมาจะต้องชำระมากกว่า 3% หรือชำระเต็ม

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลูกหนี้ที่มีสถานะปกติ หรือค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้ได้สูงสุดถึง 20 ปี โดยมีระยะปลอดเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และยกเว้นดอกเบี้ยปรับ ทั้งจำนวนด้วย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน สำหรับโครงการเสริมสภาพคล่อง และการอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในวงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี โดย 6 เดือนแรกกระทรวงการคลังจะไม่เก็บอัตราดอกเบี้ย แต่หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ย​ MRR หรือ​ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ส่วนมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต รายการลงทุน ในการซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการเกษตรต่างๆ วงเงินต่อรายไม่เกิน 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย MRR 2% ต่อปี​ ระยะเวลากู้ไม่เกิน​ 15 ปี ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์​ ​ (ธอส.)จะมีมาตรการในการช่วยเหลือด้วย​ ขณะที่ธนาคารอิสลาม​ และอีกหลายธนาคารจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า มาตรการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและจะต้องนำกลับเข้ามายังที่ประชุม ครม.คือ การออกระเบียบและกฎหมายต่างๆ เช่นมาตรการลดหย่อนภาษี​ โดยจะมีการกำหนดให้รายจ่ายค่าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านหรือการก่อสร้างต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้ประชาชน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งมาตรการของกระทรวงการคลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช. อัปเดตสถานการณ์น้ำทั่วไทย ภาคกลางแนวโน้มดี คืบหน้าเยียวยา-ฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนที่ยังตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงนี้

นายกฯ เตรียมกระตุ้นศก. เชียงราย-เชียงใหม่ หลังฟื้นฟูจากอุทกภัย

นายกฯ เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมสรุปงานศปช. พร้อมกำหนดแผนฟื้นฟูในทุกมิติ รมว.ท่องเที่ยวฯ รายงานศปช.เตรียมจัดงาน”แอ่วเหนือ“กระตุ้นเศรษฐกิจหลังฟื้นฟูเชียงราย-เชียงใหม่กลับคืนเกือบ 100% คาดต้นเดือนหน้าเปิดแคมเปญได้

โฆษก ศปช. เผยปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา แนวโน้มฝนลดลง ไร้สัญญาณพายุ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนและจำนวนน้ำที่ไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา สถานี C.2 นครสวรรค์ 2,225 ลบ.ม./วินาที

รัฐบาลผุดรายการวิทยุ 'เสียงจากใจไทยคู่ฟ้า' เริ่มพรุ่งนี้ 8 โมง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ในทุกวันเสาร์โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. ในเวลา 08.00 น. รัฐบาลได้จัดรายการภายใต้ชื่อ

'แพทองธาร' หารือทวิภาคีนายกฯออสเตรเลีย ชม 'หมูเด้ง' ช่วยดึงดูดการท่องเที่ยว

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือว่า ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ไทยจะสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ตามแนวทางการทูตทางเศรษฐกิจเชิงรุกของไทย

'จิรายุ' ช่วยเต็มที่ แจง นายกอิ๊งค์ ต้องอ่าน เพราะกลัวถูกบิดเบือนภาษาพูด

“จิรายุ” วอน ชาวเน็ตอย่าพึ่งวิจารณ์เรื่องการอ่านไอแพด บอก ที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” ก็ปราศรัย-แสดงวิสัยทัศน์ไม่มีสคริปต์ ระบุ บนเวทีโลกเป็นข้อตกลงสำคัญ ต้องอ่านกันเพราะจะไม่สามารถนำไป“บิด”ภาษาพูดได้