‘ผบ.ทบ.’ ลงพื้นที่ปทุมธานี ประสานความร่วมมือ รับมวลน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

14 ต.ค.2567-พ.ท.หญิงปวีณา ศรีบัวชุม ผู้ช่วยโฆษก ทบ. เปิดเผยว่า พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและความคืบหน้าในการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ณ เทศบาลตำบลบางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่มีความเสี่ยง เนื่องจากมีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและอาจได้รับผลกระทบเมื่อระดับน้ำสูงขึ้น

โดยผู้บัญชาการทหารบกได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยและการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากมณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เสี่ยง รวม 7 จุด และกองพันทหารสื่อสารที่ 13 กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 14 ตำบล ใน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี จากนั้นได้เยี่ยมให้กำลังใจและมอบน้ำดื่มให้กับกำลังพลจิตอาสาและประชาชนจิตอาสาที่ได้ร่วมกันกรอกกระสอบทรายภายในอาคารโดมเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลบางขะแยง เพื่อเตรียมนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำบริเวณรอบจุดเสี่ยงในพื้นที่

จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกเดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลจิตอาสาในการวางแนวกระสอบทรายบริเวณใต้สะพานนวลฉวี ซึ่งได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 10 แถว เป็นระยะทาง 50 เมตร และบริเวณท่าเรือสปีดโบ๊ท ซึ่งได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 2 แถว เป็นระยะทาง 110 เมตร

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 2 ราย ในพื้นที่ ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงวัยชราและมีอาการแขนขาอ่อนแรง เพื่อมอบของอุปโภคบริโภคและสอบถามความเป็นอยู่ เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทัพบกได้จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วยพร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ต่างๆ บูรณาการร่วมกับเทศบาลตำบลบางขะแยงและประชาชนจิตอาสาเพื่อเตรียมความพร้อมในหลายด้าน อาทิ การประกาศ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังนอกแนวคันกั้นน้ำซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา, การเตรียมจัดตั้ง โรงครัวพระราชทานและศูนย์ช่วยเหลือประชาชน, การจัดรถรับส่งประชาชน, การจัดทำสะพานไม้เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวก และร่วมกับประชาชนจิตอาสาในการบรรจุทรายลงในกระสอบเพื่อนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำ

กองทัพบกจะยังคงจัดกำลังพลจิตอาสาเข้าสนับสนุนส่วนราชการในการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการเตรียมการรับมือและช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนในทุกมิติจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช. อัปเดตสถานการณ์น้ำทั่วไทย ภาคกลางแนวโน้มดี คืบหน้าเยียวยา-ฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนที่ยังตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงนี้

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า มวลอากาศเย็นปกคลุมเหนือ-อีสาน ฝนถล่มใต้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง อึ้ง! ถามนักการเมือง สด.43 ปลอมแก้อย่างไร ตอบให้เลิกเกณฑ์ทหาร

นักวิชาการและนักการเมืองบางคนตั้งคำถาม ทหารมีไว้ทำไม ตอบง่ายๆ ถ้าไทยไม่มีทหาร คงไม่มีประเทศไทยให้นักการเมืองและนักวิชาการ มาตีฝีปากอวดศักดาอย่างทุกวันนี้

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 35 จังหวัด 'เหนือ-อีสาน' อากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง