พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า มวลอากาศเย็นปกคลุมเหนือ-อีสาน ฝนถล่มใต้

14 ต.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 14 – 23 ต.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู (ปลายฝนต้นหนาว)

ช่วง 14 – 18 ต.ค.67 ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนเริ่มมีอากาศเย็นในตอนเช้า และยังมีฝนบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง ตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกสะสม ทิศทางลมแปรปรวน ส่วนใหญ่เป็นลมตะวันออก ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุม เนื่องจากมวลอากาศเย็นยังแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเกือบทั้งหมดแล้วเพียงแต่ยังมีกำลังอ่อน

ช่วง 19 – 23 ต.ค.67 สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เนื่องจากจะเริ่มมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือภาคอีสานตอนบน และมีกระแสลมตะวันออกในระดับกลางพัดปกคลุมบริเวณภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีตกหนักบางแห่ง หนักเบาสลับกัน โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ยังต้องระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช. อัปเดตสถานการณ์น้ำทั่วไทย ภาคกลางแนวโน้มดี คืบหน้าเยียวยา-ฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนที่ยังตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงนี้

‘ผบ.ทบ.’ ลงพื้นที่ปทุมธานี ประสานความร่วมมือ รับมวลน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 35 จังหวัด 'เหนือ-อีสาน' อากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง

พยากรณ์อากาศ 24 ชม. ‘เหนือ-อีสาน’ อากาศเย็น ‘ใต้’ คลื่นสูง ‘กทม.’ ฝน 70% ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง

ดร.เอ้ ชี้เชียงรายน้ำลด ปัญหาไม่ลด วิกฤตยังคงอยู่ ชง 3 สิ่งสำคัญ ‘กู้ภัย-ฟื้นฟู’  

ดร.เอ้ ชี้เชียงรายน้ำลด ปัญหาไม่ลด วิกฤตยังคงอยู่ เชื่อมั่นคนไทยต้องไม่ทิ้งกัน แต่ถ้ายังทิ้งปัญหาไว้ น่าเห็นใจชาวบ้าน