อัยการเลื่อนฟังคำสั่ง 2 เยาวชนบางกลอย ส่อโดนสั่งฟ้อง รัฐบาลแก้ปัญหาไม่คืบหน้า

10 ต.ค.2567 - ที่สำนักงานอัยการอัยการเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี น.ส.เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชนพร้อมด้วยเยาวชนบบางกลอย 2 คน เข้าพบอัยการตามนัดหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ทนายความได้รับแจ้งจากนิติกรว่าจะดำเนินการสั่งฟ้องคดีกับเยาวชนทั้ง 2 ราย จากกรณีจับกุมชาวบ้าน 28 ราย และเยาวชน 2 ราย ที่กลับไปยังชุมชนดั้งเดิมใจแผ่นดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อต้นปี 2664

น.ส.เฉลิมศรี กล่าวว่า หลังจากนำเยาวชนบางกลอย 2 คน ไปรายงานตัว มีข้อสรุปว่าทางอัยการจะเลื่อนการสั่งคดีนี้ออกไปอีก 1 เดือน โดยนัดหมายครั้งต่อไปในวันที่ 11 พ.ย. 67 ซึ่งการเลื่อนในครั้งนี้ทางอัยการระบุว่า จะเลื่อนเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาทางชาวบ้านได้ไปร้องเรียนต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด จนมีหนังสือร้องขอให้ชะลอคดี รวมถึงรัฐบาลมีการตั้งคณะกรรมการอิสระแก้ไขปัญหากะเหรี่ยงบางกลอย ทำให้อัยการชะลอและเลื่อนการสั่งคดีไปแล้ว 3 ครั้ง หากการนัดหมายวันที่ 11 พ.ย. ยังไม่มีความคืบหน้าต่อการแก้ไขปัญหานี้จากคณะรัฐมนตรี หรือคณะกรรมการอิสระฯ บางกลอย ทางอัยการอาจจะมีคำสั่งฟ้องคดีโดยไม่มีการชะลอหรือเลื่อนอีกต่อไป

"หากการแก้ไขปัญหาของชาวบ้านบางกลอยมีความคืบหน้า มีการหารือในคณะรัฐมนตรีแล้วมีมติออกมา ก็จะมีผลต่อคดีของชาวบ้าน ถ้าคดีของเยาวชนบางกลอย 2 คนนี้ถูกสั่งฟ้อง ก็จะมีผลกับคดีของผู้ใหญ่อีก 28 คน จะมีแนวโน้มถูกอัยการสั่งฟ้องเหมือนกัน เพราะเป็นมูลเหตุความผิดในเหตุการณ์เดียวกัน" น.ส.เฉลิมศรี กล่าว

ขณะเดียวกันตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มบางกลอยคืนถิ่นร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือพีมูฟ ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ 1. ขอให้ยุติการดำเนินคดีต่อชาวบ้านบางกลอย เนื่องจากการขึ้นไปในพื้นที่เดิมเป็นไปตามข้อตกลงของหน่วยงานรัฐที่ไปนำชาวบ้านออกจากพื้นที่ว่าหากไม่สามารถอยู่ได้ข้างล่างก็สามารถกลับไปอยู่ที่เดิมได้ การกลับไปของชาวบ้านเป็นการกลับไปในที่เดิมที่เคยอยู่มาก่อนแล้ว อันเป็นการรับรองสิทธิในที่ดินของชาวบ้าน

2. หากยังไม่อาจจะยุติการดำเนินการได้ในทันที ขอให้มีการสั่งให้ชะลอการดำเนินคดีต่อชาวบ้าน โดยเฉพาะกรณีเร่งด่วนที่อัยการเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีจะส่งฟ้องเยาวชนทั้ง 2 คนต่อศาลในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เพื่อให้การแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของคณะกรรมการที่ได้มีการนำเสนอให้มีการทดลองการกลับไปอยู่ในพื้นที่เดิม และหากดำเนินการแล้วเป็นผลอย่างไรก็นำมาใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อนำเป็นเหตุในการสั่งยุติคดี เนื่องจากไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะในการดำเนินคดีกับชาวบ้านต่อไป

3. ขอให้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี และสำนักงานเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้ดำเนินการชะลอการดำเนินคดีออกไป เนื่องจากคดีมีอายุความถึง 10-20 ปี ดังนั้นการชะลอการดำเนินคดีไปก่อนเพื่อแก้ไขในทางรัฐศาสตร์และแก้ปัญหาให้เกิดความมั่นคงต่อการคุ้มครองชีวิตของชุมชนที่กลุ่มด้อยโอกาสในสังคมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ทางด้านพีมูฟยังคงปักหลักชุมนุมที่บริเวณประตู 4 หน้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม โดยไม่มีกำหนดกลับ เพื่อเรียกร้องให้มีการเร่งแก้ไขปัญหาของชาวบ้านตามที่ได้ยื่นเสนอไว้ต่อรัฐบาล รวมถึงกรณีปัญหาของชาวบ้านบางกลอยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก 'ชัยวัฒน์' 3 ปี ไม่รอลงอาญา ผิด ม.157 คดีบิลลี่ ยกฟ้องร่วมกันฆ่า

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่อัยการโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช)และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุน 'ชาวบ้านบางกลอย' กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิม

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุนกลุ่ม'ชาวบ้านบางกลอย'กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิมผ่านกลไกจากตัวแทน 3 ฝ้าย ข้องใจเสียชีวิตของ 'กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ' ในรพ.เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขหรือไม่

ชาวบางกลอย วอนอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง หลังได้รับหนังสือยุติเรื่องขอความเป็นธรรม

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งยุติเรื่องขอความเป็นธรรมกรณีสั่งฟ้องชาวบ้านบางกลอย 28 ราย พวกตนที่เป็นชาวบ้านชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยในนาม ‘บางกลอยคืนถิ่น’

'ชัยวัฒน์' ไม่เห็นด้วยคำสั่ง 'บิ๊กตู่' ไฟเขียวกะเหรี่ยงบางกลอยกลับคืนป่าใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นหนังสือให้คณะกรรมการ

'บิ๊กตู่' โดนหางเลข! ปล่อยชาวบางกลอยกลับบ้าน หวังคะแนนเสียง

เป็นเรื่อง!  อดีตสว.เมืองเพชร ขวางคำสั่งบิ๊กตู่ ให้ชาวบางกลอยกลับป่าแก่งกระจาน อัดหวังคะแนนเสียง เล็งก่อม็อบถึงหน้าทำเนียบ

นายกฯ ลงนามแล้ว แก้ปัญหาบางกลอย ชาวบ้าน 150 คนเฮลั่น กลับคืนถิ่นป่าใหญ่ใจแผ่นดิน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย