'กมธ.ทหาร' สอบ 'ทร.' กรณีพลทหารเสียชีวิต

10 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหารสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคประชาชน และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทราพรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกมธ. แถลงแถลงภายหลังการประชุม กรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ร่วมกับ กองทัพเรือ ซึ่งมอบหมายให้สารวัตรทหารเรือมาให้ข้อมูล อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิต

โดยนายชยพล กล่าวว่า ทาง กมธ.มีข้อสังเกตในเรื่องความไม่ตรงกันของข้อมูล ซึ่งไม่มีความสมเหตุสมผล เช่น สาเหตุการเสียชีวิตมีการระบุว่าไม่ได้ฝึกหนักนาน พร้อมอธิบายว่าพลทหารศิริวัฒน์ มีอาการชักในช่วงเวลาเย็น ครูฝึกจึงมีการสะกิดที่ขา 2 ครั้ง และตบที่หน้าอีก 1 ครั้ง ก่อนจะแบกไปรับประทานอาหาร ซึ่งเพื่อนพลทหารได้ให้ข้อมูลว่าในขณะนั้นแขนขาของพลทหารศิริวัฒน์ ไม่สามารถควบคุมได้แล้ว จากนั้นอีก 1 ชม. จึงค่อยกลับมาเช็คอาการภายหลัง แต่เมื่อเห็นว่าอาการไม่ดีขึ้น จึงส่งไปที่โรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทาง กมธ.จึงสงสัยว่า ทางค่ายมีวิธีเช็คอาการอย่างไรบ้าง เพราะหากเราเจอคนที่มีอาการชักคงไม่ตรวจสอบอาการโดยการเตะ หรือ ตบหน้า และคงไม่ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น 1 ชม.ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

นายชยพล กล่าวต่อว่า จากการให้ปากคำของญาติ ก็ไม่ตรงกันกับกองทัพเรือหลายส่วน เพราะสาเหตุการเสียชีวิตที่ทางกองทัพเรือแจ้งมาคือ มีการล้มเหลวระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต ขณะที่ทางญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มี ซี่โครงหัก 2 ซี่ คือซี่ที่ 3 และ 4 จึงได้ตั้งข้อสังเกตุว่า หากเกิดจากการปั๊มหัวใจไม่ควรไปหักที่บริเวณนั้น เพราะเป็นบริเวณที่อยู่ต่ำเกินไป จึงได้ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะเกิดจากการซ้อมหรือไม่ ซึ่งข้อมูลชุดนี้ ก็ไม่อยู่ในรายงานของกองทัพเรือที่แจ้งต่อ กมธ.

นายชยพล กล่าวอีกว่า เราคาดหวังความโปร่งใสจากกองทัพมากกว่านี้ เนื่องจากมีการพูดคุยเรื่องหลักสิทธิมนุษยชนด้วยกันมาโดยตลอด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราอยากผลักดันไปสู่เรื่องการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ แต่ถ้ากองทัพยังมีนิสัยดูแลกองทัพไม่ดีเช่นนี้ คงไม่มีทางที่จะมีคนอยากเข้ามาในกองทัพ

ด้านนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เอกสารที่ทางกองทัพเรือให้มาไม่มีความน่าเชื่อถือ คนตายทั้งคนชี้แจงแค่ 3 แผ่น เพื่อแจ้งว่าไม่รู้สาเหตุของการเสียชีวิต ตนถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ ที่ส่งคนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์มาชี้แจง ทั้งนี้ ทางกองทัพเรืออาจจะเข้าข่ายกฎหมายอาญามาตรา 189 ฐานร่วมกัน ปกปิดความผิด ไม่ให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษ

“ทาง ผบ.ค่าย วันนี้ก็ไม่ได้มาเอง และไม่ได้บอกสาเหตุที่แท้จริงให้ครอบครัวทราบ ทางครอบครัวเห็นเรื่องนี้จากข่าว ได้โทรไปสอบถาม แต่ได้คำตอบว่า อย่าไปเชื่อข่าว เพราะว่าคนที่ให้ข่าว เป็นผู้สมัครพรรคก้าวไกล คนแบบนี้เกลียดทหาร ไม่เป็นจริง ทั้งที่ยังไม่มีการสอบสวน” นายจิรัฏฐ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.พรรคส้ม เปิดหลักประกันไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์!

นายเชตวัน เตือประโคน สส.พรรคก้าวไกล จังหวัดปทุมธานี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องหลักประกันการ "ไม่ต้องเป็นทหาร (เกณฑ์)" ระบุว่า เข้าสู่เดือนกันยายนของทุก

รองโฆษก ทบ. เผยลงโทษทั้งวินัย-อาญา ครูฝึกทำร้ายพลทหารเสียชีวิตในค่าย จ.ชลบุรี

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลทหารของหน่วยทหารในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากถูกลงโทษในระหว่างการฝึก ทางกองทัพภาคที่ 1

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! งัดพรบ.ป้องกันทรมานฯ เอาผิดครูฝึกโหด ไม่ใช่แค่ลงโทษวินัยทหาร

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พลทหารถูกนายทหารชั้นประทวนทำโทษ "พลทหาร" เกินกว่าเหตุในหลายกรณีที่ผ่านมา ว่า กองทัพบกมีมาตรการดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

'นิพิฏฐ์' แขวะเจ็บ! ของไม่ดีมักเอาไปให้ 'พลทหาร-นักโทษ' กิน ยกเว้นชั้น 14

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับข้าวเก่า 10 ปี ว่า นักการเมือง"ฝ่ายประชาธิปไตย" เวลามีของไม่มีคุณภาพ