เลขาฯปปส. เผยร่างกฎกระทรวง เพิ่มความเข้มข้นสกัดกั้นลักลอบขนกัญชาไปต่างประเทศ

เลขาฯป.ป.ส. เผยร่างกฎกระทรวง เตรียมควบคุมสารสกัดกัญชา กัญชง ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ต้องขออนุญาต ฝ่าฝืนมีโทษ พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในสกัดกั้นการลักลอบกัญชาไปต่างประเทศ

9 ต.ค.2567 - พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงาน​คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​กยาเสพติด​ (ป.ป.ส.)​ ได้เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 “สารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชง” ในขณะที่ทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าพบเลขาธิการ ป.ป.ส. หารือการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงกัญชาจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักร พบสถิติในปี พ.ศ. 2567 มีการจับกุมกว่า 200 ราย

สืบเนื่องจากเมื่อวันอังคารที่ 8 ต.ค. 2567 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป นั้น

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการออกกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต คุณสมบัติของผู้ขออนุญาต การออกใบอนุญาต และการต่อใบอนุญาต รวมถึงค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตให้ผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่เป็นสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชง เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ เชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม การวิเคราะห์หรือศึกษาวิจัยทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเพื่อประโยชน์ของทางราชการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ มีผลบังคับใช้แล้ว การผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชง โดยไม่ได้รับใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้ จะมีโทษตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท ทั้งนี้ หากเป็นการกระทำเพื่อการค้า หรือก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน หรือจำหน่ายแก่บุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี จะมีโทษหนักขึ้นไปอีก คือ จำคุก 1-15 ปี และปรับ 100,000 – 1,500,00 บาท

“ในเรื่องความกังวลของต่างชาติเกี่ยวกับกัญชาจากประเทศไทยนั้น เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2567 นาย Mark Gooding OBE เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ได้หารือเรื่องการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงกัญชาจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งทางการอังกฤษได้หยิบยกประเด็นสถิติในปี พ.ศ. 2567 ที่มีการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนกัญชาจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักรกว่า 200 อันก่อให้ความกังวลถึงความเป็นไปได้ของกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนส่งนี้

โดยมีผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT เข้าร่วมหารือด้วย ในเรื่องนี้ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับทราบถึงข้อกังวลของสหราชอาณาจักรและมิได้นิ่งนอนใจ จึงได้สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหาโดยด่วน ซึ่งทาง สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติสหราชอาณาจักร (National Crime Agency: NCA) จะมีการประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวร่วมกัน และสนับสนุนการจัดอบรมการตรวจวิเคราะห์ยาเสพติดให้แก่บุคลากรของการท่าอากาศยาน (AOT) เพื่อเน้นการตรวจสอบผู้โดยสารขาออกและสัมภาระในด้าน การตรวจจับยาเสพติดที่ผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้น” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ภท. หนุน 'กาสิโน'

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เดินหน้า พ.ร.บ.ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ หนุน 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' สร้างรายได้ให้คนไทย

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

ขอนแก่นโชว์ผลงานปราบยาบ้า พบราคาแพงขึ้น เพราะระดมกวาดจับทุกวัน

ขอนแก่นยาบ้าแพงขึ้น หลังปกครอง-ตำรวจ-ปปส.จับกุมทุกวัน ผู้การฯสั่งเร่งหาข่าวเต็มที่หลังกลุ่มผู้ค้า หากพื้นที่ซ่อนยาห่างไกลขึ้น

จับคาสนามบิน! รวบ 4 ชาวฮ่องกง ขนเฮโรอีน 14 กก. ซุกกระเป๋าเดินทาง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. พล.ต.ต. อดิศ เจริญสวัสดิ์

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า