เฉลิมพระเกียรติฯในหลวง เพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองกรุง 'จิราพร' ต่อยอดโครงการ 'ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง'

8 ต.ค.2567 - นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำ 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ภายใต้หมวดหมู่ ป่า น้ำ คน ที่สะท้อนถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีมีสุข
 
โดยหนึ่งในโครงการสำคัญนี้คือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชนเมืองในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมจัดทำโครงการ ‘ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง’ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานความยั่งยืน โดยโครงการ Pocket Park หรือสวน 15 นาที เป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และอีก 72 แห่ง ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว โดยมีจุดประสงค์ให้ประชาชนในเมืองเข้าถึงพื้นที่สาธารณะขนาดย่อม ได้อย่างเท่าเทียมและง่ายดาย เพียงใช้เวลาแค่ 15 นาที หรือในระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
 
“กระบวนการสร้าง Pocket Park ยังเน้นการมีส่วนร่วมภายในชุมชน และการเรียนรู้ของทุกภาคส่วน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนช่วยกันออกแบบ ตั้งแต่กระบวนการคิดที่คำนึงถึงขนาด รูปแบบ และบริบทที่แตกต่างของแต่ละชุมชน เพื่อให้ตรงกับความต้องการอย่างถูกต้องและตรงจุด อีกทั้งยังต่อยอดกลไกการรักษาดูแลพื้นที่ร่วมกันอีกด้วย” น.ส.จิราพรกล่าว
 
นางสาวจิราพร กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลร่วมมือกับ  กทม. ได้พัฒนา Pocket Park เสร็จสิ้น 42 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ โดยตั้งใจให้ประชาชนใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและหลากหลาย รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยซับน้ำเป็นดังกำแพงกรองฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม  และรัฐบาลจะพัฒนาสร้างสวนขนาดเล็กให้ครบ 72 แห่ง เดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศให้ดีไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
 
“สำหรับโครงการนี้ รัฐบาล และ กทม. ต้องการที่จะทำให้ กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่มุ่งมั่นพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน การสร้างสวน 15 นาที เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน”น.ส.จิราพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ตั๊กอ่วมหนัก! 'จิราพร' จ่อตั้งข้อหาเพิ่ม เผยยังไม่อายัดทรัพย์ทันที ห่วงลูกค้าไม่ได้เงินคืน

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีการตรวจสอบร้านขายทองออนไลน์ ห้างเพชรทองเคทูเอ็น ถนนหทัยราษฎร์ ของแม่ตั๊ก-กรกนก

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

'จิราพร' เผย สคบ. ลงพื้นที่ 'ร้านทองแม่ตั๊ก' แล้ว พร้อมเชิญผู้เสียหายเข้าให้ข้อมูล

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการแม่ค้าขายทองเปอร์เซ็นต์น้อย ไม่สอดคล้องกับราคา ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีการเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

'จิราพร-จุลพันธ์' ลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนองคาย ย้ำรัฐบาลเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุด

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ กรมศุลกากร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงพื้นที่ จ.หนองคาย

'จิราพร' เปิดงานกองทุนหมู่บ้าน มรดกจากรัฐบาลทักษิณ สู่ยิ่งลักษณ์ ถึงแพทองธาร

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคใต้

เฉลิมพระเกียรติในหลวง 'จิราพร' ชวนชมความงามรอบราชดำเนิน-สวนจิตรลดา

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเชิญชวนประชาชนชมซุ้มการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพันธุ์กว่า