ศปช.ส่วนหน้า เผยคืบหน้าฟื้นฟูแม่สาย ในพื้นที่รับผิดชอบ 'มหาดไทย-กลาโหม'

ศปช.ส่วนหน้า เร่งฟื้นฟูแม่สายให้ทันสิ้นเดือนนี้ ผุดไอเดีย”ตลาดชุมชน” ค้าขายเสริมรายได้ หลังคนมีกำลังซื้อจากเงินหมื่นจากรัฐ-เงินเยียวยา9 พัน พร้อมใช้จ่าย

8 ต.ค.2567 - ในการประชุมศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวาตภัยและดินโคลน ถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ซึ่งมีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าศูนย์ฯ และพลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นที่ปรึกษาศูนย์ฯ ได้สรุปผลการดำเนินงานฟื้นฟูหลังอุทกภัย อ.แม่สาย เชียงราย ข้อมูล ณ วันที่ 7 ตุลาคม

แบ่งเป็น พื้นที่รับผิดชอบของกระทรวงกลาโหม ได้แก่พื้นที่หัวฝาย-สายลมจอย ได้รับผลกระทบ 82 หลังคาเรือน ช่วยเหลือแล้ว 38 หลังคาเรือน มีความก้าวหน้าในการดำเนินการ 46 % , เกาะทรายได้รับผลกระทบ 168 หลังคาเรือน ช่วยเหลือแล้ว 59 หลังคาเรือนมีความก้าวหน้า 35% , ไม้ลุงขนได้รับผลกระทบ 189 หลังคาเรือน ช่วยเหลือแล้ว 67 หลังคาเรือน มีความก้าวหน้า 35%

พื้นที่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ เหมืองแดงได้รับผลกระทบ 232 หลังคาเรือนช่วยเหลือแล้ว 172 หลังคาเรือน มีความก้าวหน้า 74% , ปิยะพร ได้รับผลกระทบ 82 หลังคาเรือนช่วยเหลือแล้วทั้งหมดคิดเป็น 100% คิดเป็นภาพรวมความก้าวหน้าทั้งหมด 56 %ทั้งนี้ ศปช. ส่วนหน้า ได้กำหนดกรอบเวลาในการฟื้นฟูไว้ถึงวันที่ 31ตุลาคมนี้

ในการประชุม ศปช.ส่วนหน้าครั้งนี้ ได้มีการเสนอแนวทางเปิดตลาดชุมชน ให้พี่น้องประชาชนสามารถมาค้าขายได้ เพื่อรองรับเงินดิจิตัล 10,000 บาท และเงินเยียวยา 9,000 บาท จะได้นำมาเป็นทุนในการทำมาค้าขาย หารายได้เพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปราโมทย์ ไม้กลัด' ดึงสติคนกทม.-ปริมณฑล ไม่ต้องกังวลปัญหาน้ำท่วม

อาจารย์ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และอดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา มาตลอดจนถึงวันนี้ 8 ตุลาคม

'ศปช.' สรุป 5 ข้อหลัก น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ยันเป็นเหตุไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) แถลงผลการประชุมว่าที่ประชุมมีการประมวลวิเคราะห์สถานการณ์

'บิ๊กป้อม' มองน้ำท่วมหนัก เพราะรัฐบาลบริหารจัดการน้ำไม่เป็นมืออาชีพ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในที่ประชุมกรรมการบริหารและ สส.พรรคถึงสถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ว่า การบริหารจัดการน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในอดีต ตนเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการวางแนวทางการบริหารจัดการไว้เป็นอย่างดีแล้ว โดยในปี 2565 ปริมาณน้ำมีมากกว่า ปี 2554

ครม. เคาะเยียวยาน้ำท่วมแบบเหมาจ่าย 9 พันบาท เผยหลายครัวเรือนได้แล้ว 5 พัน จะได้รับเพิ่มเติม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การเยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเปลี่ยนเป็นการช่วยหลือแบบเหมาจ่ายอัตราเดียว

'อนุทิน' เผยจ่ายค่าล้างโคลนหลังละ 1 หมื่นในพื้นที่เชียงราย คนละส่วนเงินเยียวยา 9 พันบาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงได้เสนอค่าล้างโคลนและดิน สำหรับผู้ที่ประสบอุทกภัย หลังคาเรือนละ 10,000 บาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ ซึ่ง ครม.ไม่ต้องอนุมัติ

กทม. เฝ้าระวัง16 ชุมชน 731 ครัวเรือน รับมือน้ำล้นตลิ่ง

กรุงเทพมหานคร แจ้งการเฝ้าระวัง 13-23 ต.ค. 67 เฝ้าระวัง 16 ชุมชน 731 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต นอกคันกั้นน้ำ ยกของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด