'วราวุธ' เผยเยียวยา 'รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้' ไม่ได้หยุดแค่นี้ ติดตามต่อเนื่อง โดยเฉพาะสภาพจิตใจ

8 ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ ว่า ทางกระทรวง พม. ได้เข้าเยียวยา และพูดคุยกับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งเราได้ระดมทีมงานในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกับ จ.อุทัยธานี ไปทำงานร่วมกันกับทีมเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งหมด 10 ทีม เพื่อจัดทำข้อมูลรายละเอียดของครอบครัวส่งให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อให้ได้รับการเยียวยาตามขั้นตอนของกระทรวง พม.ต่อไป

สำหรับส่วนของเจ้าหน้าที่กระทรวงพม. จ.ปทุมธานี ได้มีการลงพื้นที่และให้กำลังใจกับครอบครัว รวมถึงให้เงินสงเคราะห์ และเงินฉุกเฉินกับครอบครัวของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บเช่นเดียวกัน

ส่วนเด็กที่กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรตินั้น ทางกระทรวง พม.ก็ได้จัดสถานที่ให้กับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นที่พักของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ฉะนั้น หากผู้ปกครองคนใดต้องการไปเยี่ยมบุตรหลาน หรือเฝ้าอย่างใกล้ชิด ก็สามารถใช้พื้นที่นี้ในการพักอาศัยเบื้องต้นได้

นอกจากนี้ ทางกระทรวง พม. ยังได้ทำการประสานงานไปยังที่ทำงานของผู้ปกครองที่จะให้สิทธิพิเศษในการลา เพื่อไปเยี่ยมและดูแลบุตรหลาน โดยไม่ให้ถือเป็นการลาด้วย

สำหรับเงินสงเคราะห์ได้พิจารณาเป็น 4 ส่วน คือ 1.เงินสงเคราะห์การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านสังคมในกรณีฉุกเฉิน จำนวน 23 ครอบครัว 2.เงินสงเคราะห์เด็ก 25 ราย จำนวน 14 ครอบครัว 3.เงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก จำนวน 21 ครอบครัว และ 4.โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัยจำนวนหนึ่งครอบครัว

นายวราวุธ ยืนยันว่า การช่วยเหลือไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้ เพราะการเยียวยาทางด้านจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และจะต้องมีการพูดคุยกันไปอีกหลายเดือน จึงขอให้ความมั่นใจกับประชาชนผ่านไปยังสื่อมวลชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

สสธวท เชิดชูนักธุรกิจสตรีอนุรักษ์โลกตัวอย่าง 2567

เพื่อยกย่องเชิดชูสตรีนักธุรกิจสตรีตัวอย่าง นักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง และสตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง สร้างแรงบันดาลใจการทำธุรกิจแก่สตรีนักธุรกิจรุ่นใหม่ พัฒนาสังคมควบคู่กับรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสมดลให้โลกใบนี้ สหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ

สั่งศูนย์ต้านเฟกนิวส์ สอบเพจรับบริจาคเงินช่วยเหตุบัสไฟไหม้

'ประเสริฐ' สั่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบเพจเปิดรับบริจาคเงินช่วยนักเรียนบัสมรณะ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ