‘ภูมิธรรม’ เร่งปรับเกณฑ์จ่ายเยียวยาน้ำท่วม 9 พัน หลังติดเงื่อนไขช้าไม่ทันใจ

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษชาวเชียงใหม่บางส่วนได้รับการช่วยเหลือล่าช้า-ไม่ได้กินข้าว ลั่น เร่งช่วยเหลือเต็มกำลัง วอนเข้าใจคนหน้างานวิจารณ์ได้แต่อยากให้คิดมุมบวกบ้าง รับปรับวงเงินเยียวยา 9,000 ไม่ทันใจ  ติดหลักเกณฑ์กฎหมาย จ่อหารือ ครม.-กฤษฎีกา 

7 ต.ค.2567-นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงรายเริ่มคลี่คลาย โดยเจ้าหน้าที่กรมการทหารช่างอุดแนวรั่วได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนเรื่องอาหารไม่ได้ขาดแคลน หากขาดแคลนจะดึงมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนกระแสข่าวประชาชนบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้กินข้าวเพราะการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึงนั้น หากทราบแล้วจะรีบจัดการ ซึ่งการเข้าไม่ถึงมีความเป็นไปได้เพราะน้ำมาเร็วมาก มาทุกทิศทาง แต่พยายามเต็มกำลัง ซึ่งไม่ใช่เป็นปัญหา

“ขอโทษที่ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ จะพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม เสบียงอาหารในภาพรวมไม่มีปัญหา แต่อาจมีบางส่วนที่ยังติดขัดอยู่ เพราะน้ำท่วมทั้งจังหวัด ซึ่งเราดูดาวเทียม และทุกส่วนพยายามแก้ไขปัญหากันอยู่แล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามรับฟัง แก้ไขปัญหาและทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดการปัญหาเรื่องโคลน ซึ่งหลายส่วนสามารถเคลียร์ออกมาได้แล้ว ส่วนพื้นที่จ.เชียงใหม่ไม่น่าเป็นห่วงเพราะฝนหยุดตกแล้ว รอแค่น้ำหลากออกไป ขณะนี้ได้มีการเพิ่มรถยกสูงขนาดใหญ่เข้าไปช่วยลำเลียงคนออกจากพื้นที่คาดว่าใน 2 วันนี้สถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนการขนย้ายช้างและคนที่อยู่รอบลำน้ำปิง ได้นำออกมาหมดแล้ว

ส่วนพื้นที่จ.นนทบุรีที่ แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าท่วมตามแนวตลิ่งบ้านเรือนประชาชนนั้นได้มีการประกาศเตือนเบื้องต้นแล้ว และมีการจัดสรรการระบายน้ำ ไม่ให้มากจนเกินไป แต่ยอมรับว่า อาจจะมีผลกระทบบ้าง ทั้งพื้นที่อ.บางบาลจ.พระนครศรีอยุธยา ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หรือในเขต จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจ.พระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำด้วย เมื่อเกิดน้ำท่วมต้องมีการเยียวยาไป ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ทั้งระบบ ทั้งการเคลื่อนย้ายประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งงบประมาณหนึ่งปีในการ ดูแลเรื่องน้ำท่วมเป็นแสนล้าน วันที่ 8 ต.คจะมีการรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทยทำงานอย่างเต็มที่ มาทั้ง จ.เชียงราย และเชียงใหม่ โดยวันที่ 8 ต.ค. ตนจะประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์อีกครั้งเพื่อเตรียมการรับมือหลังน้ำลด หลังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ในเรื่องหลักเกณฑ์เยียวยาประชาชนที่จะปรับเป็น 9,000 บาททุกครัวเรือนนั้น มีปัญหาที่ยากลำบากเรื่องระเบียบไม่รวดเร็วอย่างที่ใจอยากได้  ซึ่งวันที่ 8 ต.ค.จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อทำเรื่องอนุมัติย้อนหลัง เพราะมองว่า ประชาชนกำลังเดือดร้อน และไม่ควรพูดเรื่องหลักเกณฑ์3,000 5,000 7,000 แล้ว เพราะน้ำเข้าก็ท่วมทั้งบ้าน ในส่วนนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ระเบียบกฎเกณฑ์อีกหลายอย่าง เพราะตอนนี้มีเพียงหลักเกณฑ์เก่าซึ่งจะพยายามให้กระทรวงมหาดไทย สั่ง ปภ. เร่งจ่ายดูแลประชาชนไปพลางก่อน และหลังจากนี้จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

เมื่อถามว่า มีการมองว่า เงินเยียวยาไม่สมดุลกับความเสียหายนายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่สมดุลอยู่แล้ว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมาและเป็นเหตุการณ์ที่โคลน สิ่งที่วางไว้เป็นกฎเกณฑ์เก่า ต้องทำตามกฎเกณฑ์ที่กฎหมายอนุญาตไว้

ถามถึงกรณีมีการที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องสายด่วน 1567 ที่โทรไปขอความช่วยเหลือ แต่ได้รับการช่วยเหลือล่าช้า นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวจะไปแก้ไข ส่วนใหญ่เท่าที่ประสานงานเจ้าหน้าที่เกือบจะไม่ได้นอน โดยแบ่งเป็น 2 ผลัด ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ขอให้เข้าใจและคำนึงในส่วนของหน้างานว่าพวกเขาทำงานกันหนักจริง ๆ แต่ถ้าจะวิจารณ์ไปอย่างเดียว ก็ขอให้เข้าใจ เห็นใจเจ้าหน้าที่ อยากขอความกรุณาให้คิดในมุมบวกบ้าง

เมื่อถามว่า จะต้องระดมเจ้าหน้าที่จากจังหวัดอื่นมาช่วยแก้ปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้อง ทุกคนปฏิบัติงานในที่ของตัวเอง ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 ดูแลภาคอีสานไป หากวิ่งไปวิ่งมาเละเทะแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำลดแล้ว ถนนสาย 24 เส้นทางหลักสู่อีสานตอนล่างกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วม ที่ได้ไหลบ่าเอ่อเข้าท่วมบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ในห้วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30-90 ซม. จนต้องปิดช่องทางการเดินรถ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 89-92 ฝั่งขาล่อง

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า มวลอากาศเย็นปกคลุม เหนือฝนลด ใต้ตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7 - 16 ต.ค. 67

อุ้มสุดลิ่ม! ‘ภูมิธรรม’ ยันนายกฯอิ๊งค์ ไม่ได้ตอบโต้คอมเมนต์แค่ชี้แจง บอกทุกคนก็ทำ

ภูมิธรรม ยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจง

‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

สส.พรรคประชาชน โวยไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง"อพยพ"ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่