สทนช.เกาะติดน้ำเหนือ กางแผนเร่งระบายแม่น้ำยม-น่าน

เลขาธิการ สทนช.ติดตามการเร่งระบายน้ำแม่น้ำยม-น่าน พร้อมวางแผ่นเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลเพื่อลดปริมาณน้ำทางภาคเหนือ

6 ต.ค. 2567 – นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่พิษณุโลกติดตามการระบายน้ำของลุ่มแม่น้ำยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า ที่แก้มลิงคลองละหาร ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลกหลังจากน้ำที่จังหวัดสุโขทัยได้รับมวลน้ำจากภาคเหนือ เข้าสู่จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

โดยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ได้มีการบริหารตามแผนที่กำหนดไว้ว่าน้ำที่อยู่ในจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะในส่วนของทุ่งบางระกำ เป็นข้อตกลงกับประชาชนอยู่แล้วว่าตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้น จะพยายามเร่งระบายน้ำออกมาจากพื้นที่เพื่อที่ให้ประชาชนสามารถที่จะดำเนินการในเรื่องของการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง ตอนนี้ยังยืนยันปริมาณน้ำในพื้นที่อำเภอบางระกำ ได้มีการประชุมกันในทุกภาคส่วนในส่วนของทางภาคเหนือตอนล่าง ไล่ลงไปถึงลุ่มเจ้าพระยาล่าง ถึงภาคกลาง ต้องมีการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน ในการพยายามที่จะเร่งระบายน้ำออกไปสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในขณะเดียวกันถ้าเร่งระบายตรงนั้นออกไปได้เร็วที่สุด และน้ำตอนเหนือก็จะโดนดึงลงอย่างเต็มที่และรวดเร็วขึ้น ในส่วนแม่น้ำน่าน ทางเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ก็ลดการระบาย รักษาการระบายอยู่ที่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีต่อวัน ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อจังหวัดพิษณุโลกอย่างแน่นอน และขณะนี้ก็แนวโน้มปริมาณฝนก็จะลดลงอยู่แล้ว และทิศทางปริมาณน้ำจะลดลงไปเรื่อยๆเช่นกัน

ปริมาณแม่น้ำน่าน มีปริมาณน้ำและระดับน้ำลดลง ระดับน้ำสูงสุด 7.2 4 เมตร แนวโน้มลดลงในส่วนการเก็บกักน้ำของเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำเก็บกัก 93% เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนปริมาณน้ำเก็บกัก 76% และแม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นปริมาณน้ำไหลผ่าน 763.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูง 8.96 เมตรสูงกว่าตลิ่ง 2.56 เมตร และสูงกว่าระดับวิกฤตเขตชุมชน 1.66 เมตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งเฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีสานระทึก! ระดับน้ำโขงพุ่งพรวดเดียวเกือบเมตร เสี่ยงท่วมฉับพลัน

นครพนมลุ้นระทึกอีกครั้ง! ระดับน้ำโขงพรวดเดียวสูงขึ้นอีกเกือบเมตร ฝนกระหน่ำซ้ำทั้งคืน ท้องฟ้าปกคลุมด้วยเมฆ ลาวแจ้งด่วนเขื่อนจีนปล่อยน้ำ

'สทนช.' ห่วงชาวริมโขงหลังเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ สปป.ลาว

สมศักดิ์ สั่ง สทนช. ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงใกล้ชิด หลังเกิดอุบัติเหตุทำให้มีกรดซัลฟิวริกรั่วไหลลงสู่แม่น้ำคาน แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง โดยผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ณ แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

สทนช. แจงเหตุเร่ง อปท. เสนอแผนงาน เพื่อให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงกรณีที่ สทนช. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่ว

สทนช. แจงเหตุเร่ง อปท. เสนอแผนงานระบบ Thai Water Plan

สทนช. เผยการเร่งให้ อปท. เสนอแผนงานขอรับงบประมาณแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ เพื่อให้เป็นไปตามกรอบปฏิทินงบประมาณ และเป็นส่วนในการขอเพิ่มเติมหรือขอการปรับปรุงแผนงานเดิมเท่านั้น ย้ำไม่ได้มีเจตนาให้ อปท. ไม่สามารถดำเนินการได้ทันแต่อย่างใด พร้อมยืนยันการเสนอโครงการและงบประมาณผ่านระบบ Thai Water Plan จะช่วยให้ อปท. เสนอแผนงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ไม่ได้ลดโอกาสแต่อย่างใด