โพลชี้ประชาชนอยากรู้เหตุ รถบัสนักเรียนไฟไหม้ และหาทางป้องกัน

6 ต.ค. 2567 – สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความปลอดภัยรถทัศนศึกษา ใครต้องรับผิดชอบ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น ประชาชนทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 1,006 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา
ผลสำรวจจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพลเกี่ยวกับความปลอดภัยรถทัศนศึกษาและการรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานได้นำเสนอผลลัพธ์ที่น่าสนใจจากการสำรวจที่เกี่ยวข้องกับหลายด้าน ได้แก่ ความต้องการหาสาเหตุของการเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา การมองความจำเป็นของทัศนศึกษานอกสถานที่ ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยของรถทัศนศึกษา และความต้องการให้มีการปฏิรูปความปลอดภัยการเดินทางระบบ

สรุปผลสำรวจ

1.ความต้องการให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนมีถึง 98% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการให้มีการหาสาเหตุ

2.ความจำเป็นต้องมีทัศนศึกษานอกสถานที่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 66.8% ยังมองว่าจำเป็นต้องมีทัศนศึกษานอกสถานที่

3.ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.4 ระบุว่าเจ้าของรถบัสทัศนศึกษาและร้อยละ 79.9 โรงเรียนที่จัดทัศนศึกษามีความรับผิดชอบสูงสุดต่อความปลอดภัย

4. มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีความต้องการสูงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัยและเตรียมมาตรการรับมือฉุกเฉิน

ความต้องการให้ปฏิรูปความปลอดภัยในการเดินทางทั้งระบบ มีถึง 99.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการให้มีการปฏิรูปความปลอดภัยในการเดินทางทั้งระบบเพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มไม่จำกัดเฉพาะนักเรียน

ข้อเสนอแนะของซูเปอร์โพล
1.การตรวจสอบและบำรุงรักษา ควรมีการตรวจสอบความพร้อมของรถทัศนศึกษาอย่างสม่ำเสมอและใช้ขั้นตอนมาตรฐานในการประเมินความเสี่ยงก่อนการเดินทาง

2.การอบรมและเตรียมความพร้อม ควรมีการอบรมพนักงานขับรถ คณะครู และนักเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมรับมือฉุกเฉิน

3.การปฏิรูประบบความปลอดภัย รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาการปฏิรูประบบความปลอดภัยการเดินทางโดยรวม เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มและทุกสถานการณ์การเดินทาง ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มนักเรียนเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพล เผยหน่วยงานใดรับผิดชอบแก้ปัญหาน้ำท่วม

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง แก้น้ำท่วม กระทรวงใดช่วยจริงจังกรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนในพื้นที่น้ำท่วมทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองภาคเหนือและอีสานตอนบน ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

ซูเปอร์โพล อ้างผลสำรวจ พบข้อมูล 62% มั่นใจรัฐบาลแพทองธาร อยู่ครบเทอม

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง รัฐบาลใหม่ ครม.ใหม่ ในความเห็นประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ซูเปอร์โพล ชี้ประชาชนห่วงการเมืองไทยไม่นิ่ง มหาอำนาจ 2ขั้วบีบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความมั่นคง การเมือง เงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

'ชูเปอร์โพล' เผยประชาชนไม่เชื่อมั่น ป.ป.ช. ในการทำหน้าที่ปราบโกง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ปฏิรูปการทำงาน ป.ป.ช. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น