ทบ. เร่งช่วยสัตว์ พร้อมดูแลช้างในพื้นที่น้ำท่วม อ.แม่แตง

5 ต.ค.2567 - จากสถานการณ์มวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน สถานประกอบการปางช้าง รวมทั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้รับความเสียหายจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว วานนี้ (4 ต.ค.67) กองทัพบก โดยกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7, กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 และกองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก ได้จัดกำลังพล พร้อมยานพาหนะของหน่วย เข้าสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือ โดยได้ร่วมประชุมวางแผนงาน และเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายประชาชนและสัตว์ไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมร่วมกับส่วนราชการจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ รวม 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณวัดแม่ตะมาน มีผู้ประสบภัยประมาณ 80 คน และบริเวณวัดเมืองกื้ด มีผู้ประสบภัยประมาณ 200 คน รวมทั้งได้มีการจัดรถครัวสนามของกองทัพบกออกประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ขณะเดียวกันด้วยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สูง มีจุดอับสัญญาณ และกระแสไฟฟ้าบางพื้นที่ดับเป็นการชั่วคราว ทางหน่วยจึงได้สนับสนุนวิทยุสื่อสารทหารให้กับศูนย์อำนวยการฯ ทั้ง 2 แห่ง เพื่อติดต่อประสานการปฏิบัติต่างๆ ให้เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็วและคล่องตัว

และในวันนี้ (5 ต.ค.67) ระดับน้ำในพื้นที่เริ่มลดลงแล้ว ทางหน่วยจึงได้ร่วมกับส่วนราชการ มูลนิธิฯ และภาคประชาชน เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการสัญจร ตรวจสอบความเสียหายและฟื้นฟูบ้านเรือน พร้อมกระจายกำลังออกค้นหาช้างและสัตว์อื่นๆ ที่สูญหายในบริเวณต่างๆ ซึ่งปัจจุบันพบช้างเสียชีวิต 2 เชือก และยังคงเร่งให้การช่วยเหลืออีกเพิ่มเติม รวมทั้งได้นำรถยนต์บรรทุกของหน่วยร่วมกับปศุสัตว์แม่แตง บรรทุกหญ้าฟ่อนแห้ง อาหารสัตว์และเวชภัณฑ์สำหรับรักษาอาการบาดเจ็บของสัตว์ เพื่อนำไปมอบให้กับกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ และอำนวยความสะดวกสัตวแพทย์ในการดูแลรักษาสัตว์ ลดผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหากประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ต้องการขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทางสายด่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทร.1784 หรือหน่วยทหารในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 โทร. 055-242-859 และ มณฑลทหารบกที่ 33 โทร.053-241-644 ได้ตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช.ส่วนหน้า ชง ครม. จ่ายค่าล้างโคลนหลังละ 1 หมื่น ปรับเกณฑ์ใหม่เยียวยาน้ำท่วม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่

'บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์' ขนกล้วยจากตลาดไท ไปช่วยช้างเชียงใหม่

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า กราบสวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เพื่อนๆโอนมาให้ผมนั้น ผมกราบขอบพระคุณมากครับ ตอนนี้มีปัญหายังไม่สามารถโอนไ

'เบนซ์ พริกไทย' เปิดคอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจช่วยน้ำท่วม

เบนซ์ พริกไทย หรือ ดริณทร์รัฎ มีนะวาณิชย์ พร้อมเหล่าศิลปินใจบุญ ร่วมสร้างสรรค์คอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจ ช่วยน้ำท่วม เชียงใหม่-เชียงราย ณ ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากแฟนเพลงและผู้มีจิตศรัทธา

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ

เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลง เตรียมสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม คาด 2 วันจะแล้วเสร็จ

สถานการณ์น้ำปิงเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงใหม่เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว แม้ล่าสุดระดับน้ำปิงจะเริ่มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเกินจุดวิกฤติและหลายพื้นที่ยังคงประสบกับภาวะน้ำท่วมขังขยายวงกว้าง ทั้งถนนช้างคลาน เชียงใหม่แลนด์

'อ.เสรี ศุภราทิตย์' อัปเดตแผนที่จุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมข้อความทางเฟซบุ๊ก