เปิดผลสำรวจ เดือนกันยา 'คนไทย' มีความสุขทางการเงิน เพิ่มขึ้น 52.8%

5 ต.ค.2567 - ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทกรุงเทพโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยมีผู้สำรวจจำนวน 1,500 คน จากทั่วภูมิภาค ถึงเรื่อง"เปรียบเทียบความสุขทางการเงินและการดำเนินชีวิตประจำเดือน เดือนกันยายน 2567"

ทั้งนี้ การสำรวจได้สอบถามถึง "ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิต ซึ่งคำนึงถึงภาวะรายรับ รายจ่าย และหนี้สิน" พบว่าประชาชนผู้ให้สำรวจ มีความสุขเพิ่มขึ้น 52.8% โดยแบ่งเป็นเพิ่มขึ้นมาก 26.1% และค่อนข้างเพิ่มขึ้นมาก 26.7% ขณะที่มีความสุขใกล้เคียงเดิม 17.4% ลดน้อยลง 17.5% และลดน้อยลงมาก 12.3%

นอกจากนี้ ยังสอบถามถึง "ความสุขในการดำเนินชีวิตของผู้ให้สำรวจ" พบว่ามีความสุขเพิ่มขึ้น 63.8% แบ่งเป็น มีความสุขเพิ่มขึ้นมาก 23.4% และค่อนข้างเพิ่มขึ้นมาก 40.4% ส่วนมีความสุขใกล้เคียงเดิม 16.4% ลดน้อยลง 14.7% และลดน้อยลงมาก 5.1%

ดร.สานิต กล่าวสรุปว่า จากผลสำรวจประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ภายในช่วงเดือน กันยายน 2567 มีความสุขในการดำเนินชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ผลจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยที่พื้นตัว จึงส่งผลต่อรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันความวุ่นวายทางการเมืองยังลดลงอย่างชัดเจน ประกอบกับราคาสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรยังมีความเหมาะสม อีกทั้งความขัดแย้งในสังคมยังคลี่คลายด้วยดี จึงทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนออกมาเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ โดยระยะยาวยังมองว่า ความสุขในการดำเนินชีวิตและฐานะทางการเงินของประชาชนคนไทย จะฟื้นตัวได้เป็นลำดับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งอมแงม! 'นอร์ทกรุงเทพโพล' เผยผลสำรวจปชช.เอาด้วยแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจแม้ว แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทกรุงเทพโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจ

กระแสโซเชียล อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร นายกฯ คนที่ 31 วิเคราะห์เสียงสะท้อนจากชาวเน็ต

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นสตรีคนที่สองที่ดำรงตำแหน่งนี้ และเป็นบุคคลที่สามในตระกูล “ชินวัตร” ที่ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศไทย ส่งผลให้เกิดกระแสการพูดคุยและถกเถียงอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย

'สวนดุสิตโพล' ชี้คนไทยคาดหวัง 'นายกฯ ใหม่' เข้าใจปัญหา แก้ปากท้องได้ทันที

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับนายกรัฐมนตรี” ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,239 คน

เผยคนไทยให้เกียรติคนที่ใช้ ตำแหน่ง ยศ นำหน้าชื่อ และเกือบ 90% ไม่เคยตรวจสอบว่าจริงหรือไม่

นำหน้านามนั้น สำคัญไฉน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับคำนำหน้านาม