'ม.ล.กิติมาศ' ชี้เปรี้ยงต้องแก้ต้นเหตุ รถติดถังแก๊ส NGV อย่าเกรงใจผู้ประกอบการ

3 ต.ค.2567 - พลเอกหม่อมหลวง กิติมาศ สุขสวัสดิ์ อดีตเจ้ากรมการขนส่งทหารบก และอดีตประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กให้ข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาเรื่องรถโดยสารติดตั้งถังแก๊ส NGV โดยระบุว่า ผมเศร้าใจ เสียใจ จนไม่อยากจะพูดโหนกระแสหรือตามกระแส เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ ซึ่งทำให้พวกเราชาวไทยต้องหลั่งน้ำตากันแทบทุกคน แต่ผมจำเป็นต้องออกมาพูดเพราะท่านผู้รู้ (ไม่จริง) และท่านผู้มีอำนาจ พยายามแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และไม่ถูกจุด

การแก้ปัญหารถโดยสารที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงนั้น อย่าไปแก้ที่การตรวจสภาพรถถี่ๆ อย่าไปแก้ไขที่ประตูฉุกเฉิน อย่าไปแก้ไขที่ ฆ้อนทุบกระจก

แต่ควรแก้ไข ที่ตำแหน่งที่ติดตั้ง ถัง GAS NGV จะเป็นการแก้ที่ตรงจุด และเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ อย่างแท้จริง

ธรรมชาติของ GAS NGV เป็น GAS ที่เบากว่าอากาศ ถ้ารั่ว จะลอยขึ้น ไม่ใช่ลอยลง

การติดตั้งถัง GAS บนรถ จึงต้องติดบนหลังคา GAS ที่รั่วก็จะลอยขึ้นและสลายตัวไปในอากาศ ไม่เข้ามาในรถ

แต่ถ้าติดตั้ง ใต้ห้องโดยสาร GAS ที่รั่วก็จะเข้ามาในห้องโดยสาร เมื่อเกิดประกายไฟ และลุกไหม้ขึ้น จะเร็วมาก หนีไม่ทันแน่ครับ

ขสมก. ที่ผมเคยบริหาร มีรถที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง เป็นจำนวนมาก รถทุกคัน ติดตั้งถังแก๊ส NGV บนหลังคา

เราเคยมี GAS รั่ว แต่เราไม่เคยมีไฟไหม้

ผมไม่เข้าใจ กรมการขนส่งทางบก และกระทรวงคมนาคม จริงๆว่าอนุมัติให้ติดถัง GAS NGV ที่ใต้ห้องโดยสารได้อย่างไร ช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุเถอะครับ อย่าเกรงใจผู้ประกอบการเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหมอ! 'เจ้าของรถบัสมรณะ' โยกรถ 5 คันไปไว้ที่อู่โคราช คาดถอดเปลี่ยนแปลงสภาพ

ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประสานงานจากกรมการขนส่งทางบก ให้ติดตามรถบัสนำเที่ยวของชินบุตรทัวร์ ที่มีบริษัท

'อนุทิน' มองยกเลิกทัศนศึกษา แก้ปัญหาปลายเหตุ ต้องแก้ไขมาตรฐานรถบัสและคุณภาพคนขับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ตนจะเดินทางไปร่วมพิธี รดน้ำศพและวางพวงมาลาพระราชทาน เด็กนักเรียนและคุณครูที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษ

ทัวร์ลงยับ! ถามหาจิตสำนึก โรงเรียนวัดเขาพระยาฯ รีบโพสต์รับบริจาคเงิน แต่ไว้อาลัยช้า

จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น.

สภาผู้บริโภค วอนให้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนเป็นกรณีสุดท้าย เสนอทบทวนมาตรการพาเด็กออกนอกพื้นที่

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งกำลังพาครู และนักเรียนมาทั้งหมด 44 คน เดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้เกิดเหตุสลด มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก น

กมธ.คมนาคม เรียกอธิบดีกรมขนส่งทางบก ชี้แจงปมรถบัสมรณะ สังคมคาใจหลายเรื่อง

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ. ว่า จากกรณีรถบัสนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้

ถูกยกเลิกเกือบหมด! ผู้ประกอบการรถบัสขอนแก่น ทำใจรับผลกระทบเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการของรถบัสนำเที่ยวในเขต จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้ครู