แม่ตั๊กอ่วมหนัก! 'จิราพร' จ่อตั้งข้อหาเพิ่ม เผยยังไม่อายัดทรัพย์ทันที ห่วงลูกค้าไม่ได้เงินคืน

"จิราพร" เผยสถาบันอัญมณีส่งผลตรวจทอง "ร้านแม่ตั๊ก" ให้ บก.ปคบ.หลังนำ 6 ตัวอย่างทองเข้าเครื่องตรวจแบบเอกซเรย์และเผา จ่อตั้งข้อหาเพิ่ม

3 ต.ค.2567 - เมื่อเวลา 11.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีการตรวจสอบร้านขายทองออนไลน์ ห้างเพชรทองเคทูเอ็น ถนนหทัยราษฎร์ ของแม่ตั๊ก-กรกนก ว่า เดิมสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้มาชี้แจงภายในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ขณะนี้เข้ากระบวนการสืบสวนของตำรวจแล้ว ในส่วนสคบ. มีหน้าที่เป็นพยานในการนำพยานหลักฐานต่าง ๆ ให้ตำรวจ ซึ่ง สคบ.ได้ส่งตัวอย่างทองทั้งหมด 6 ตัวอย่าง ไปตรวจสอบที่สถาบันอัญมณี ซึ่งได้ตรวจทั้ง 2 แบบ คือ แบบเอกซเรย์และแบบเผา

นางสาวจิราพร กล่าวว่า จากที่ สคบ.ลงไปตรวจร้านทองดังกล่าว พบว่า สลากร้านทองดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะส่งข้อมูลให้ตำรวจ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ขณะเดียวกันร้านขายทองไม่ได้มีการจดทะเบียนออนไลน์แบบขายตรง แต่ว่าขายออนไลน์ ซึ่งก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงวิธีการต่าง ๆ หากผิดก็จะส่งให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)ต่อไป

"เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เชิญ เลขาฯ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อติดตามเรื่องว่าเข้าสู่กระบวนการแล้วหรือไม่ ซึ่งได้รับรายงานว่า ตำรวจ ปคบ. ได้ส่งข้อมูลที่เป็นมูลฐานความผิดฉ้อโกงไปยัง ปปง. แล้ว ซึ่งจะมีการประชุม คณะกรรมการธุรกรรม ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะเป็นการสอบสวนในเชิงลึก และพิจารณาดูว่าจะมีมติให้ยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์หรือไม่ หากมีมติให้อายัดทรัพย์ ก็จะมีขั้นตอนในการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายต่อไป"

นางสาวจิราพร กล่าวว่าจากเคสนี้จะมีการขยายผลตรวจสอบร้านค้าขายทองออนไลน์อื่นๆต่อไป โดยจะเป็นการทำงานบูรณาการร่วมกัน รวมถึงอินฟลูเอ็นเซอร์และดาราดังที่เข้ามาร่วมขายของด้วย ซึ่ง สคบ.มีกฎหมายเกี่ยวกับโฆษณาที่สามารถตรวจสอบได้ โดยทุกคนยินดีทำงานร่วมกันที่จะเร่งตรวจสอบการใช้อินฟลูเอนเซอร์และดาราดัง เข้ามาสร้างความน่าเชื่อถือและจงใจให้มีการซื้อสินค้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอายัดทรัพย์สินทำไมไม่ดำเนินการทันที เพราะหากปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไปอาจจะมีการโยกย้ายทรัพย์สินได้ นางสาวจิราพร กล่าวว่า วันนั้นมีการหารือกับ ปปง.และสคบ.มีการประสานงานกับตำรวจเฝ้าระวังทรัพย์สินของผู้ประกอบการร้านทองไว้อยู่แล้ว รวมถึงดูการเคลื่อนไหว หากผิดปกติจะอายัดทรัพย์ไว้ก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของบัญชี ซึ่งประเด็นนี้ตนเองให้ความสนใจ และมีความกังวล ได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และการที่ยังไม่อายัดทันที เพราะเป็นห่วงลูกค้าร้านทองที่ขณะนี้ยังคงเดินทางมาคืนทอง หากอายัดก็จะทำให้ร้านค้าไม่มีเงินมาจ่ายคืนให้กับลูกค้าได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติฯในหลวง เพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองกรุง 'จิราพร' ต่อยอดโครงการ 'ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง'

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

รองโฆษกกรมราชทัณฑ์ เผยอาการ 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' นอนคุกคืนแรก

"แม่ตั๊ก" แม่ค้าขายทองออนไลน์ชื่อดังบน TikTok และนายกานต์พล เรืองอร่าม หรือ"ป๋าเบียร์" 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ กรณีขายทองออนไลน์ โดยทั้งคู่ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ต่อมาศาลพิเคราะห์

คอตกเข้าคุก! ศาลไม่ให้ประกัน 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' พฤติการณ์ร้ายแรง หวั่นหลบหนี

ภายหลังศาลอนุญาตฝากขัง น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และ นายกานต์ เรื่องอร่าม หรือ เบียร์ แฟนหนุ่ม ผู้ต้องหาทั้งสองเเล้ว ผํ้ต้องหาทั้งสองยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

ตร.ค้านประกันตัว 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' ฝากขังพรุ่งนี้ ชง ป.ป.ง. สืบทรัพย์

ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. ได้คุมตัว น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร แม่ตั๊ก และ นายกานต์ เรื่องอร่าม ป๋าเบียร์  มาสอบปากคำ โดยมี พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1.บก.ปคบ. เป็นผู้สอบปากคำด้วยตนเอง

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

'จิราพร' เผย สคบ. ลงพื้นที่ 'ร้านทองแม่ตั๊ก' แล้ว พร้อมเชิญผู้เสียหายเข้าให้ข้อมูล

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการแม่ค้าขายทองเปอร์เซ็นต์น้อย ไม่สอดคล้องกับราคา ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีการเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)