เผยอาการป่วย 'พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์' อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ผ่าตัดเปลี่ยนไต เม.ย.67

3 ต.ค.2567 - นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความตอนหนึ่งว่า ความจริงเกี่ยวกับการป่วยของ ท่านพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (เกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2567) ป่วยหนักขนาดนี้ ทันทีที่รักษาตัวเสร็จ ท่านก็รีบกลับมาลงพื้นที่เพื่อทำงานทันที คนที่รู้จักท่านและเคยเห็นท่านมาก่อน เมื่อได้เห็นภาพท่านลุยงานน้ำท่วมที่เชียงราย จะทราบดีว่าท่านซูบผอมลงไปมาก

ข้อความข้างล่างนี้ เขียนโดยผู้ไม่แสดงนาม แต่เป็นความจริงค่ะ

"พี่รู้จักท่าน ผวจ.พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ เพราะเป็นน้องชายของนักแบดฯในทีมเชียงใหม่(คุณปิยะ ศิริมาตย์)

ตอนพวกเราไปแข่งแบดฯของการท่องเที่ยวและกีฬาที่กระบี่ ท่านบอกพี่ชายท่านว่า งานท่านเยอะเพราะกำลังเตรียมฉลองบวงสรวงอะไรสักอย่างของจว. จะมีเวลาแค่เลี้ยงข้าวเย็นเรามื้อเดียว

เย็นวันนัดท่านส่งคนไปรับพวกเรา เรามาถึงจวนผู้ว่าฯก่อนท่านเสียอีก เพราะท่านและคุณนายต้องไปตระเตรียมงาน คุณนายไปร่วมซ้อมรำกับขบวนข้าราชการของจังหวัด ดูท่านเหนื่อยมาก เป็นคนไม่ค่อยพูดแต่บุคลิกเรียบร้อยมากๆ กลับมาถึงจวนล้างไม้ล้างมือมาทานข้าวกับเราในชุดที่ใส่มาตลอดวันทั้งคู่

ทานเสร็จถ่ายรูปกันเราก็รีบลากลับ อยากให้ท่านพัก

เดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ข่าวว่าคุณปิยะเข้ารพ.ผ่าตัด สอบถามได้ความว่า ท่านผวจ.พุฒิพงษ์ไตวายระยะสุดท้าย ต้องเปลี่ยนไต และคุณปิยะเป็นคนบริจาคให้น้องชาย ปิยะเล่าให้ฟังว่ากว่าจะตัดสินใจผ่าตัด ก็เปลี่ยนแผนหลายรอบ เพราะท่านเอางานเป็นใหญ่ จนหมอต้องบอกว่า เวลามันมีไม่เยอะนะ

คุณปิยะเองก็ต้องดูแลร่างกายให้พร้อมที่จะเป็น donor ช่วงนั้นหายจากสนามแบดฯ เพราะต้องระวังเรื่องการติดเชื้อ

หลังผ่าตัดที่สวนดอก ท่านก็ขอไปพักฟื้นที่เชียงราย คงมีไม่กี่คนที่ทราบ เพราะท่านจะไม่พูดเรื่องเจ็บป่วยให้ใครฟัง คนที่ทำงานด้านสาธารณสุขคงเข้าใจดีว่า หลังการเปลี่ยนอวัยวะ มันต้องพัก ต้องกินยากดภูมิเพื่อไม่ให้ร่างกายต่อต้านไตที่ได้รับ (เมษายน-กันยายน 67 เท่ากับแค่ 6 เดือนเอง)

ตัวคุณปิยะเล่าให้ฟังว่า ขนาดตัวเค้าเองแค่ตัดไตออก สุขภาพถึงตอนนี้ยังเหนื่อยง่าย หมอเพิ่งอนุญาตให้มาเล่นแบดฯ แต่ก็รู้ตัวว่าเหนื่อยง่าย ผลเลือดบางอย่างก็ยังไม่ดี

ไม่กี่วันนี้คุยกัน ปิยะยังบอกว่าทางบ้านกำลังสงสัยว่าท่านผวจ.เป็นมะเร็งหรือเปล่า เพราะถามก็ไม่ยอมบอก กลัวคุณแม่ที่อายุมากแล้วเป็นห่วง

คิดดูว่าคนให้ยังมีอาการเหนื่อยเพลีย แต่ท่านพุฒิพงศ์ไหนจะต้องกินยากดภูมิ ต้องระวังสุขภาพ แต่งานช่วงปีสุดท้ายมีอะไรให้สะสางเยอะ ช่วงน้ำท่วมวันแรกตีสามท่านไปอยู่กับชาวบ้านที่ อ.เทิง ท่านบอกว่าคนที่จะตอบปัญหาได้ดีที่สุดคือ ท่านรองผวจ.ที่ทำงานร่วมกับบรรเทาสาธารณภัยมาตลอด ท่านจึงออกพื้นที่ดูแลชาวบ้าน ไม่ได้อยู่ต้อนรับอนุทิน ก็โดนให้ไปรายงานตัว

โห..คนป่วยเปลี่ยนอวัยวะมาแค่ 5-6 เดือนออกทำงานสมบุกสมบันขนาดนี้แล้วโดนตำหนินี่น่าสงสารมากเลย

มีลูกน้องท่านทนไม่ไหวโพสต์รูปตอนท่านไปช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วม ประชาสัมพันธ์จังหวัดก็พยายามลงเรื่องราวว่าท่านไปทำอะไรที่ไหนทุกวัน แต่ตัวท่านเองไม่เคยพูด

วันนี้วันสุดท้ายในชีวิตราชการของท่าน ขอให้ท่านได้พักผ่อน ขอพระคุ้มครองท่าน ให้ท่านมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งกายและใจค่ะ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รีบ! 'อนุทิน' เผยไม่มีนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปมแก้รธน. ตอนนี้มีเรื่องสำคัญกว่า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่มีการนัดหมายและขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็ไม่อยู่ เ

'อนุทิน' มองยกเลิกทัศนศึกษา แก้ปัญหาปลายเหตุ ต้องแก้ไขมาตรฐานรถบัสและคุณภาพคนขับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ตนจะเดินทางไปร่วมพิธี รดน้ำศพและวางพวงมาลาพระราชทาน เด็กนักเรียนและคุณครูที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษ

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

'อนุทิน' ชี้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน เสียชีวิตหลายราย ถือเป็นภัยพิบัติ ผู้ว่าฯต้องควบคุมสถานการณ์

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า หน้าเซียร์รังสิต มีผู้เสียชีวิตหลายคน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

ทนไม่ไหว 'อนุทิน' ตั้งกรรมการสอบ 'ผู้ว่าฯเชียงราย' ไม่อยู่พื้นที่ดูแลน้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ ” ผู้ว่าฯเชียงราย“ ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส ชี้อัปยศ อดสู หลังแค่ให้ ”นายกฯ “ เห็นหน้าจุดเดียว

'อนุทิน' แจงเหตุส่ง 'ว่าที่ปลัดมท.' ไปเชียงราย ตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการผู้ว่าฯ

'อนุทิน' แจงเหตุ ส่ง 'อรรษิษฐ์' ว่าที่ปลัดมท.คนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย กำกับดูแลเรื่องเยียวยาน้ำท่วม พร้อมตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการพ่อเมืองเชียงราย ปชช.เดือดร้อนปล่อยขาดช่วงไม่ได้