'พีระพันธุ์' เยี่ยมบ้านหินลาดใน ถูกน้ำป่าซัดถล่ม โรงเรียน-บ้านเสียหายหนัก เร่งหาทางช่วยเหลือ

2 ต.ค.2567 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะได้เดินทางตรวจเยี่ยมชาวบ้านหมู่บ้านหินลาดใน หมู่ 7 ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่ถูกน้ำป่าท่วมทะลักตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2567 สร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนและบ้านเรือนอย่างหนัก นอกจากนี้เส้นทางเข้าหมู่บ้านยังถูกตัดขาดอยู่หลายวัน โดยนายพีระพันธุ์ได้หารือกับนายปรีชา ศิริ หรือพะตีปรีชา ปราชญ์ชาวปกาเกอะญอ

นายพีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่าได้มาดูความเสียหายที่บ้านหินลาดในที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จนวันนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดทางได้ อยากมาช่วยมาดูว่าสามารถรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดงบประมาณหรือกำลังได้อย่างไรบ้าง โดยพื้นที่บริเวณนี้มี 4 หย่อมบ้าน โดยอีก 3 หย่อมบ้านยังเข้าไปไม่ได้ ซึ่ง รมช.กลาโหมจะหารถตักขนาดเล็กมาช่วยเคลียร์พื้นที่ แต่ตอนนี้ปัญหาหลักคือเด็กไม่มีที่เรียนเพราะเสียหายเกือบทั้งหมด ผู้เกี่ยวข้องกำลังจัดที่เรียนให้เด็กอยู่ ส่วนเรื่องงบประมาณซึ่งจำเป็นต้องรีบสร้างใหม่

“เห็นสภาพบ้านหินลาดในแล้ว ต้องฟื้นฟูอีกเยอะ ที่เป็นห่วงคือโรงเรียน ได้จัดงบกลางไว้ คงต้องจัดเรื่องโรงเรียนก่อน และทำบ้านที่เสียหาย ที่สำคัญคือต้องฟื้นฟูชีวิต เพราะครั้งนี้ไม่ใช่น้ำท่วมปรกตแต่เป็นโคลน ขณะที่ชาวบ้านพึ่งพาอยู่กับการทำไร่ชาและนาข้าว ไร่ชายังไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่นาข้าวเต็มไปด้วยโคลนตม หากทำนาไม่ได้ก็ตาย ต้องฟื้นนา ต้องขุดดิน ต้องใช้จ่ายเยอะ หารถมาทำ ไม่เช่นนั้นก็ทำนาไม่ได้ ต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ”รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ชาวบ้านบอกว่าปีนี้มามากกว่าทุกครั้ง ที่เห็นคือ ภูเขาเป็นดิน ไม่ใช่หิน เมื่อน้ำมาก็เสี่ยงที่จะชะเอาดินมา ชาวบ้านบอกว่าเดิมเป็นป่ายางที่ต้นไม้มีรากลึก ต่อมามีการสัมปทานป่าไม้ หลังจากนั้นต้นไม้ใหม่ไม่ได้มีรากลึก เมื่อน้ำมาก็เป็นโคลน หนักมาก

ด้านนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม ได้รับทราบถึงปัญหาของประชาชนในพื้นที่ บ้านแม่ปูนล่าง อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งนอกจากการเร่งฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนและเยียวยาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนแล้ว ประชาชนในพื้นที่ยังได้ฝากให้ รมว.อุตสาหกรรม ช่วยสร้างระบบน้ำประปาหมู่บ้าน ภายหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายไปแล้ว เนื่องจากประชาชนในพื้นที่กว่า 4,000 ครอบครัวยังขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้
 
ทั้งนี้ นายเอกนัฎ ได้รับเรื่องที่จะให้การช่วยเหลือชาวบ้าน โดยได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการจัดส่งท่อน้ำ เพื่อวางระบบส่งน้ำเพื่อลำเลียงน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมายังหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนภายหลังจากฟื้นฟูสภาพความเสียหายเรียบร้อยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

'จิรายุ' เผยจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมเชียงรายแล้ว 5,733 ครัวเรือน รวม 28 ล้านบาท

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าที่ประชุม ศปช. วันเดียวกันนี้ได้เน้นย้ำการระบายน้ำของเขื่อนขนาดใหญ่ต่าง ๆ

เทศบาลเชียงราย เก็บขยะได้แล้วครึ่งหนึ่งจาก 5 หมื่นตัน คาดเสร็จทันเปิดเมือง 1 พ.ย.

นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการขยะภายหลังอุทกภัยใหญ่ในเขตเทศบาลเชียงรายว่า กล่าวว่า ขณะนี้สามารถเก็บขยะได้แล้วประมาณครึ่งหนึ่งจากปริมาณขยะหลังน้ำท่วมทั้งหมด 5 หมื่นตัน โดยนำไปทิ้งที่บ่อขยะของเทศบาล และจุดพักขยะต่างๆที่ขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานและภาคเอกชน

เดี๋ยวฝนเดี๋ยวเย็น! เริ่มแล้ววันนี้ อากาศแปรปรวนสูง อุตุฯ เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

‘พีระพันธุ์’ ปลื้มโพลหนุน ปลุก ‘DNAลุงตู่’ กระตุ้น ‘รทสช.’ ทำงานเพิ่มขึ้น

การคิดถึงแต่ประโยชน์ชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว นั่นคือสิ่งที่พวกเรา รทสช. จะต้องสืบทอดต่อ ต้องเอา DNA ของลุงตู่มาอยู่กับพรรคอยู่กับเราตลอดไป

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 เตือนอากาศแปรปรวน ฝนตกหนักถึง 3 ต.ค.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567)