ออกหมายจับ 'โชเฟอร์' รถบัสนักเรียนไฟไหม้ ตร.ลั่นคนขับ-บริษัทต้องถูกดำเนินคดี

1 ต.ค.2567 - พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ รรท.ผบ.ตร. เปิดเผยหลังเจ้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้รถทัศนศึกษานักเรียนว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดสาเหตุที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุครั้งนี้เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากยางรถระเบิดทำให้เกิดประกายไฟและมีถังแก๊สซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอยู่ในรถดังกล่าวทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วเข้าไปยังห้องโดยสารอย่างรวดเร็ว โดยภายในรถคันทีาเกิดเหตุมีครูจำนวน 6 คน เด็กนักเรียน 39 รวมจำนวน 45 คน

ส่วนคนขับที่หลบหนีไปหลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพร้อมกับบริษัทเพื่อนำมาประกอบการสอบสวนนำไปสู่การออกหมายจับอยู่ระหว่างการสอบสวนและติดตามและพนักงานขับรถเป็นคนที่บริษัทส่งมาหรือไม่อย่างไร ต้องตรวจสอบอีกครั้งซึ่งขณะนี้เรากำลังทุ่มสัพพะกำลังในการกู้ภัยและดูแลเด็ก ส่วนผู้ที่เสียชีวิตยืนยันว่าพบร่างแต่ยังไม่ยืนยันจำนวน อยู่ระหว่างถอดเบาะที่นั่งเพราะยังพบว่ายังมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ข้างใน

รรท.ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมา จะนำไปที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ โดยได้สั่งการไปยังพล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. ให้ร่วมมือกับแพทย์นิติเวช ในการเก็บดีเอ็นเอของร่างผู้เสียชีวิตและจะได้ประสานกับทางญาติหรือผู้ปกครองโดยสายเลือดเพื่อนำดีเอ็นเอไปเปรียบเทียบ และต้องตรวจให้เสร็จสิ้นโดยเร็วภายใน 2 วันเพื่อให้ญาตินำศพผู้เสียชีวิตกับไปดำเนินตามประเพณี

เช่นเดียวกันในการตรวจสอบรถเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจพิสูจน์เพราะสภาพรถเราเจอตอนเกิดเหตุโดนเพลิงไหม้อย่างรุนแรงต้องตรวจสอบว่าสภาพรถมีความพร้อมในการแก้ไขเมื่อเกิดเหตุเบื้องต้นหรือไม่ เพราะอยู่ในเงื่อนไขขั้นตอนความประมาทหรือไม่ การดำเนินคดีต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเกิดจากความประมาทของคนขับและบริษัทหรือไม่อย่างไร หากไม่มีอุปกรณ์ในการป้องกันแสดงว่าไม่มีความพร้อมในการที่จะแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุเบื้องต้นซึ่งจะเข้าข้อกฎหมายเรื่องประมาท อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ทั้งคนขับและบริษัทต้องถูกดำเนินคดี

"การติดตามตัวคนขับทราบว่าพนักงานขับรถอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรีไม่ใช่เรื่องยากในการติดตามและจะเล่นติดตามให้เร็วที่สุด เรามีวิธีในการสืบสวนสอบสวนยืนยันไม่มีการให้การช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด"รรท.ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชี้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน เสียชีวิตหลายราย ถือเป็นภัยพิบัติ ผู้ว่าฯต้องควบคุมสถานการณ์

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า หน้าเซียร์รังสิต มีผู้เสียชีวิตหลายคน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

นายกฯ เยี่ยมครู-นักเรียนบาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ยังอยู่ไอซียูอีก 3 คน

ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเกิดเหตุที่ถนนวิภาวดี 10 หน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนกำหนดการตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ

'วราวุธ' สั่งระดมทีมสหวิชาชีพ ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของน้องที่เสียชีวิต ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าผู้ใหญ่คนใดเสียชีวิตบ้าง

สุดสะเทือนใจ! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถ.วิภาวดีรังสิต คาดเสียชีวิต 25 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูรับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน เหตุเกิดที่หน้าเซียร์รังสิต ถนนวิภาวดี หน้าอนุสรณ์สถาน จึงรุดไปตรวจสอบ

'บิ๊กต่าย' ไม่ตื่นเต้นเป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ผบ.ตร.คนใหม่ บอกอีก 2 คนก็มีความพร้อม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ยังล่าช้าว่า  เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการตำรวจจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 2 ต.ค.2567

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น