เดี๋ยวฝนเดี๋ยวเย็น! เริ่มแล้ววันนี้ อากาศแปรปรวนสูง อุตุฯ เฝ้าระวังพิเศษ

30 ก.ย. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 30 ก.ย. – 9 ต.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย :เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทิศทางลมแปรปรวน เป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล ฝนยังมีเป็นช่วงๆ โดย

30 ก.ย. – 3 ต.ค. 67 เริ่มแล้ว ตั้งแต่วันนี้ เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อากาศมีความแปรปรวนสูง เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน เป็นมวลอากาศระลอกแรกที่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา ซึ่งจะทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ (30 ก.ย. – 2 ต.ค. 67) ฝนจะเริ่มจากทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนภาคอื่นๆจะได้ผลกระทบในระยะถัดไป หลังจากนั้นอากาศจะเริ่มเย็นลงบ้างทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ในช่วงแรกๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาถึง และระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง (เดี๋ยวฝน เดี๋ยวอากาศเย็น) สำหรับภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ลมจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ คลื่นลมแรงขึ้นบ้าง

ช่วง 4 – 9 ต.ค. 67 ประเทศไทยตอนบน มีฝนลดลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย คลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศฉบับ 6 'อากาศแปรปรวน' กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักน้ำท่วมถึง 3 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 6 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 30 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567)

น้ำเต็ม 100% ทุ่งบางระกำโมเดล ระดับน้ำเพิ่มสูง เริ่มกระทบชาวบ้าน-เส้นทางสัญจร

ทุ่งบางระกำโมเดล ในจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย  รับน้ำเต็มๆมีน้ำอยู่ในทุ่งแล้ว 440 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของความจุเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน

ทหาร ร.17 พัน 3 ในพระองค์ฯ เข้าฟื้นฟูบ้านเรือน ปชช.กลุ่มเปราะบาง อ.แม่สาย

ศบภ.มทบ.37 โดย ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ  เข้าร่วมฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่รับผิดชอบ

สารภีท่วมหนักน้ำเริ่มเน่า! จนท.เร่งเครื่องสูบผันลงแม่น้ำกวง

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำปิงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่อำเภอรอบนอกของเมืองเชียงใหม่