'ภูมิธรรม' บินลำปาง ตรวจเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา หลังน้ำล้น เร่งระบายเพิ่ม

28 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.) พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อมายังจังหวัดลำปาง และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มายังเขื่อนกิ่วคอหมา ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำ ที่แม่น้ำวัง เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา

โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมติดตามสภานการณ์ด้วย

เวลา 17.00 น. เมื่อมาถึงเขื่อนกิ่วคอหมา รองนายกฯ รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่จาก น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก่อนนายภูมิธรรม กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาที่นี่เพราะเป็นห่วง ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ได้ลงพื้นที่แม่สายกับ นายกฯ ซึ่งนายกฯถึงกับน้ำตารื้น เพราะชาวบ้านมากอด แล้วบอกว่าอย่าทิ้งกัน ซึ่งบริเวณแม่สายปัญหาที่เจออย่างหนักคือเรื่องโคลน ขณะนี้รัฐบาลเร่งประสานงานทุกส่วนราชการให้เข้ามาแก้ไขในพื้นที่ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เชียงราย คาดว่าอีก 30 วันจะทำให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติได้

สำหรับที่จังหวัดลำปางโซเชียลบอกว่าเขื่อนกิ่วลมจะแตกประชาชนข้างล่างจะมีปัญหา รู้สึกตกใจจึงต้องมาตรวจสอบ เห็นว่าปริมาณน้ำมากถึงขนาดนี้ถึงอย่างไรก็ต้องระบาย แต่จากการรับฟังทางจังหวัดลำปางมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนรับรู้ก่อนมีการปล่อยน้ำ 2 วัน ทำให้สบายใจ ก็อยากให้มีการประเมินและสรุปการแก้ไขปัญหาต่อไป และจากข้อมูลที่ได้รับวันนี้

สิ่งที่สบายใจคือปีนี้น้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯเหมือนปี 54 อย่างแน่นอนเพราะเราค่อยๆระบายน้ำ และระบบเตือนภัยที่เราวางไว้ก็สื่อสารเรื่องการเตือนภัยกันตลอด และนายกฯจะระดมทีมแก้ปัญหานี้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่เหมือนที่เคยระบุว่าจะยกเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำไป เพราะปัญหาเช่นนี้มีมาโดยตลอด แต่ปัญหาอยู่ที่เงินงบประมาณที่ต้องใช้เป็นแสนแสนล้าน ประเทศไทยมีเรื่องใหญ่หลายเรื่องเราก็ต้องหาทางแก้ไปให้ได้

ภายหลังพบประชาชนรองนายกฯตรวจเยี่ยมดูปริมานน้ำเขื่อนกิ่วคอหมา พร้อมให้ความมั่นใจว่าได้มาดูสถานที่จริงและดูที่สันเขื่อนก็มั่นใจว่ายังสามารถรับปริมานน้ำได้อีกมาก และสันเขื่อนมีความแข็งแรงไม่เป็นไปตามข่าวลือในโซเชียลที่ว่าเขื่อนจะแตกรับน้ำไม่ไหว จึงขอให้พื้นที่ด้านล่างและกทม.มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดภาพน้ำท่วมรุนแรงอย่างแน่นอน และสั่งการรองผู้ว่าฯขอให้ดูแลเรื่องการเยียวยา เพราะผู้เดือดร้อนบางครั้งแม้แต่นาทีเดียวเขาก็รับไม่ไหว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ

เร่งทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่หลังน้ำลด ขณะที่ท้ายเมืองยังอ่วม!

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1

เช็ก! สถานการณ์น้ำท่วม 18 จังหวัด ระดมกำลังให้ความช่วยเหลือประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย เลย หนองคาย อุดรธา

นายกฯแพทองธาร ลุยโคลนแม่สาย ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงาน

ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานสรุปจากหน่วย

นายกฯอิ๊งค์ ยกครม.ลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผุด 'ศปช.' วางกรอบทำงาน 30 วัน

2.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน