'ภูมิธรรม' เผยนายกฯ-รมต. กระจายลงพื้นที่น้ำท่วมจุดวิกฤติพรุ่งนี้ จ่อสรุปเกณฑ์เยียวยาเพิ่ม

“ภูมิธรรม​” ประชุมศปช.เตรียมการก่อน​นายกฯ นำรมต.ลงพื้นที่เชียงใหม่-เชียงรายพรุ่งนี้​ ย้ำ​ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ในพื้นที่แล้ว​ บอกไม่ได้ดูแคลนภาคอีสาน​ แต่เป็นน้ำหลากต้องเร่งแก้ปัญหาพื้นที่วิกฤต

26 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่​ และเชียงราย​ ก่อนการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (​ศปช.) ว่า​ ขอให้รอรายละเอียดในที่ประชุมศปช.ก่อน​ ซึ่งจะมีรายละเอียดเรื่องของหลักเกณฑ์การเยียวยาเพิ่มที่มอบหมายให้​สภาพัฒนา​เศรษฐกิจ​​และ​สังคม​แห่งชาติ​ สำนักงบประมาณ​ และคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาร่วมกัน ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะกระจายลงพื้นที่ทั้งจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยจะเป็นการแยกไปดูในจุดวิกฤต

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ในพื้นที่ภาคอีสานไม่ใช่ว่าดูแคลน​หรือไม่เหลียวแล แต่เป็นเรื่องของน้ำหลาก​ ก็จะมีความเสียหายในระดับหนึ่ง แต่จุดที่วิกฤตคืออำเภอแม่สาย​ และอำเภอเมือง​ จังหวัดเชียงราย​ เนื่องจากมีเรื่องโคลนที่ตกค้างในบ้านเรือนสูงเฉลี่ย​ 1-12 เมตร​ และต้องใช้คนทำความสะอาดเฉลี่ยแล้ว 1 หลัง 30 คน ต่อ 1 วัน พร้อมระบุว่าขอให้คิดดูว่าจะต้องทำงานหนักขนาดไหนดังนั้นจึงต้องใช้ ทั้งนักโทษชั้นดี​ จากกรมราชทัณฑ์ อาสาสมัคร ทหาร พร้อมย้ำว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อยู่ในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว และแยกกันทำหน้าที่ โดยการประชุมศปช.ในวันนี้จะเป็นการเตรียมการก่อนการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่และเชียงรายในวันที่ 27 ก.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เปิดกำหนดการ นายกฯ ลงพื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ ติดตามฟื้นฟูสถานการณ์อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

'นักสื่อสารชาติพันธุ์' ร่ายยาว สยบดราม่า เขาหัวโล้นต้นเหตุน้ำป่าถล่ม 'หินลาดใน'

เพจ "โพควา โปรดักชั่น" นักสื่อสารชาติพันธุ์โพสต์ข้อความ หัวข้อ รู้จักชุมชนหินลาดใน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีเนื้อหาดังนี้