ภัยคุกคาม ท่วมหนัก แล้งรุนแรง 'ดร.เสรี' ปลุกร่วมกันทำงานกับทีมกู้วิกฤตน้ำภาคประชาชน

25 ก.ย.2567- รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

#ท่วมหนักแล้งรุนแรงท้องถิ่นและองค์กรติดต่อทีมกู้วิกฤตน้ำภาคประชาชนมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จิตอาสาแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง

เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้สร้างความเสียหายที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ (แม้ว่าอุณหภูมิโลกปัจจุบันเพิ่มขึ้นประมาณ 1.2 ℃) ในขณะที่คณะทำงาน IPCC ที่ผมทำงานอยู่ด้วยกว่า 10 ปี ได้คาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะเพิ่มเป็น 1.5 และ 2 ℃ ภายในปี พ.ศ. 2576 และ 2601 ตามลำดับ ในขณะเดียวกันการคาดการณ์สภาพอากาศสุดขั้วมีขีดจำกัดจากเทคโนโลยีปัจจุบัน โลก และประเทศไทยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปแล้ว หากเราไม่ปรับตัว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เราจะอยู่ไม่ได้กับโลกใบนี้ โดยเฉพาะลูก หลาน เหลน และรุ่นหลังๆอีกหลายรุ่น เราสามารถคาดการณ์สภาพภูมิอากาศทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทยไป 100 ปีข้างหน้า เรารู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในทุกตารางเมตรบนผืนแผ่นดินไทย มาร่วมกันทำงานกับทีมกู้วิกฤตน้ำภาคประชาชนครับ

เราจะไม่ยอมให้เกิดความสูญเสียอีก ชีวิต และทรัพย์สินพี่น้องประชาชนทุกคนต้องมีหลักประกันความปลอดภัย เราจึงรวมตัววิศวกรมืออาชีพ กับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือ ป้องกัน และลดผลกระทบด้วย 3 กิจกรรมหลัก 1) พัฒนาระบบเตือนภัยให้ท้องถิ่น พร้อมฝึกอบรมให้สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง 2) ศึกษา ออกแบบ และประมาณราคาโครงการป้องกัน และลดผลกระทบฯ และ 3) ฝึกอบรมการเขียนคำของบประมาณภาครัฐเพื่อดำเนินการโครงการฯตามข้อ 2) สามารถติดต่อทีมงานได้ตามรูปแนบครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศแปรปรวน! ดร.เสรี เตือน 23-24 ก.ย. ‘เหนือ-อีสานบน’ ฝนหนัก 26 ก.ย. เริ่มร้อน

สภาพอากาศแปรปรวนโดยจะมีมวลอากาศเย็นจากแผ่นดินใหญ่มาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 23-24 กันยายนนี้

'ดุสิตโพล' ชี้คนไทยไม่เชื่อมั่น-ไม่พอใจ การทำงานรัฐบาลดูแลเรื่องน้ำท่วม

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับสถานการณ์น้ำท่วม” ระหว่างวันที่ 18 - 20 กันยายน 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,207 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยประสบปัญหาน้ำท่วม ร้อยละ 68.77

เตือน น่าน เชียงราย พะเยา เฝ้าระวังฝนตกหนัก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และรองประธานฯ ที่มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

อ.เสรี เตือนอากาศแปรปรวน วันนี้ร้อน พรุ่งนี้ ‘เหนือ-อีสาน-กทม.’ ทั้งเย็นทั้งฝนหนัก

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่อง อากาศร้อนจัดวันนี้เริ่มเย็นวันพรุ่งนี้พร้อมฝนตกหนัก