นายกฯ ย้ำทุกกระทรวงนำข้อมูลช่วยน้ำท่วมเข้า ศปช. ก่อน ลดซ้ำซ้อนจัดสรรงบ

24 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 13.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ถึงการเยียวยาผู้ประสบ​อุทก​ภัยรอบ​ 2 จะหารือกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (ศปช.) ในวันที่ 25 ก.ย. เลยหรือไม่ว่า​ ศปช.มีการประชุมกันทุกเช้า แต่ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย​ แต่พยายามให้ ศปช. อนุมัติงบเยียวยาให้เร็วที่สุด และที่ได้มีการพูดคุยกันคาดว่าน่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า แต่ขอให้ชัวร์ก่อน ยังไม่อยากจะพูดอะไรทั้งนั้น จะเร่งให้ได้ประมาณนั้น

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องของการจัดสรรงบกลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตนขอย้ำเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าอนุมัติไป 3,045 ล้านบาท มีแค่นี้เองหรือ จริงแล้วเป็นการอนุมัติตามกรอบที่กฎหมายบัญญัติไว้ วันนี้นายกฯสั่งการในที่ประชุมหากกระทรวง ทบวง กรมใด จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมขอให้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาได้ ดังนั้นไม่ใช่แค่กรอบเพียง 3,045 ล้านเท่านั้น ยังมีอีกจำนวนมาก

นายจิรายุ กล่าวว่า นอกจากนี้นายกฯขอความร่วมมือทุกกระทรวงที่อยู่ในศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (ศปช.) ได้ส่งเรื่องไปรวมที่ ศปช.เพื่อให้เห็นข้อมูลทั้งหมด ทั้งเรื่องการคืนพื้นที่ถนน ประปา ไฟฟ้า ระบบสื่อสาร การคมนาคมต่างๆ ให้ไปรวบรวม และเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาในเรื่องงบประมาณต่อไป เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อน และแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

ถกนัดแรก‘5กุนซือ’นายกฯอิ๊งค์ ปักธง‘ไทยพ้นยากจน’รัฐบาลนี้

ได้ฤกษ์รัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถกนัดแรก “คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี” ที่ บ้านพิษณุโลก บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาล

'ภูมิธรรม' เผยนายกฯ-รมต. กระจายลงพื้นที่น้ำท่วมจุดวิกฤติพรุ่งนี้ จ่อสรุปเกณฑ์เยียวยาเพิ่ม

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่​ และเชียงราย​ ก่อนการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

นักวิชาการ เผยสาเหตุน้ำป่าไหลแรง นำดินโคลน-ท่อนไม้ ซัดถล่มชุมชนที่เวียงป่าเป้า

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เจาะลึกที่ชุมชนบ้านห้วยหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า