นายกฯ มอบคลังคุยแบงก์ชาติ หารือนอกรอบ ร่วมหาทางออกปัญหาเงินบาทแข็งค่า

24 ก.ย.25657 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า ว่า เมื่อสักครู่ได้ฟังสิ่งที่ให้สัมภาษณ์ไปรู้สึกสับสน เรื่องของเงินบาทพอเงินบาทแข็งการส่งออกจะเป็นปัญหา ทุกคนมีความกังวลใจ แต่ที่ตนพูดไปคือต้องการให้ใช้ข้อดีเกี่ยวกับเงินบาทแข็งในการนำเข้า โครงการไหนที่จะนำเข้าต้องล็อกตรงนี้ไว้เพื่อเป็นโอกาสในช่วงที่เงินบาทแข็ง ซึ่งก็ต้องแก้ปัญหากันต่อไป กระทรวงการคลังก็ต้องพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เมื่อถามว่าผู้ว่าฯธปท.ส่งสัญญาณจะไม่ลดดอกเบี้ย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนถึงบอกว่าต้องพูดคุยกัน ความจริงได้คุยกับ รมว.คลังไปแล้วว่าต้องร่วมมือกันหาทางออก เมื่อถามว่า นายกฯจะเป็นคนคุยกับ ผู้ว่าฯธปท.เองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรงและได้รายละเอียดมากกว่า เมื่อถามว่าสมัยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เคยให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง เป็นผู้พูดคุย รัฐบาลนี้จะให้นายพิชัย ไปคุยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนมอบกระทรวงการคลังไป แต่ไม่ทราบจะเป็นรมช.ก็ได้ เพราะมีเนื้อเดียวกันอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องให้ไปคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันจะได้ช่วยกันได้

เมื่อถามว่าคงไม่ต้องรอให้ถึงรอบการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงต้องคุยกันก่อน เมื่อถามอีกว่า ตั้งแต่ยุคนายเศรษฐา ผู้ว่าฯธปท. มีความเห็นสวนทางกับรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คงต้องคุยกัน เพราะหากหาแนวทางร่วมกันไม่ได้ ความลำบากจะตกที่ประชาชน จึงต้องช่วยกัน เพราะเข้าใจกันอยู่แล้วว่าถ้าเงินบาทแข็งกระทบอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังไปพูดคุยแล้วได้รายละเอียดที่สุดก็จะให้มาแถลงว่าจะทำอะไรได้บ้าง“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถกนัดแรก‘5กุนซือ’นายกฯอิ๊งค์ ปักธง‘ไทยพ้นยากจน’รัฐบาลนี้

ได้ฤกษ์รัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถกนัดแรก “คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี” ที่ บ้านพิษณุโลก บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาล