จริงดิ! 'รมว.ดีอี' ยัน ระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่าน SMS เริ่มทำงานแล้ว

24 ก.ย.2567- นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการพัฒนาระบบเตือนภัยพิบัติ ว่า เมื่อวานนี้มีการประชุมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือปภ. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือสปนช., กรมอุตุนิยมวิทยา, ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ, กสทช., กรมประชาสัมพันธ์ ในเรื่องการเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ ส่วนเรื่องการส่งข้อความหรือ Sender Name ได้มอบหมายให้ทางปภ.เป็นผู้ส่ง แต่เรื่องข้อมูลที่จะส่งเป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ดูแลสภาพอากาศ อย่างเรื่องดินโคลนถล่มเป็นเรื่องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องฟ้าฝนเป็นของกรมอุตุนิยมวิทยา

ขณะเดียวกันได้มีการเชิญผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อเพิ่มช่องทางในการแจ้งเตือนประชาชน หากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนจะมีหน้าที่ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้มีการมอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ออกประกาศตามสื่อวิทยุโทรทัศน์ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนทางหนึ่ง พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ยังมีพายุเข้ามาอีกลูกหนึ่งจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเตือนภัยทั้งอุทกภัย วาตภัย ซึ่งขณะนี้เริ่มแล้ว

นายประเสริฐ ยังระบุอีกว่า ระบบการแจ้งเตือนภัย ดังกล่าวสามารถแจ้งเตือนหากเกิด เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์พื้นที่เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่ง ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังปภ. และปภ.จะส่งข้อมูลไปยังกสทช.เพื่อส่งต่อไปยังเครือข่ายมือถือเพื่อแจ้งเตือนประชาชน และมีการแจ้งเตือนไปยังช่องทางต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งระบบนี้จะเป็นการแจ้งเตือนประชาชนได้รับทราบว่าสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระดับใด ซึ่งแบ่งเป็น 5 ระดับตามความรุนแรงของสถานการณ์ แต่จะไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งในระดับที่ 5 จะเป็นการเตือนภัยในระดับสูงสุดเพื่อให้ประชาชนออกจากพื้นที่ ซึ่งข้อความการแจ้งเตือนจะมีการระบุที่ชัดเจนว่าประชาชนควรปฏิบัติตนอย่างไร

ส่วนระบบบอร์ดแคสการแจ้งเตือนภัยพิบัติฉุกเฉินหรือ หรือ Cell Broadcast Service ที่จะมีการเตือนภัยพิบัติทั้งระบบ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะเสร็จประมาณไตรมาสที่ 2 ของปี 2568 ส่วนไตรมาสแรกจะเป็นเรื่องของการทดสอบระบบที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อส่งให้กับประชาชน แม้จะไม่รู้เบอร์โทรศัพท์ก็สามารถยิงเข้าไปได้ทุกหมายเลขที่อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย