นายกฯ สั่งด่วน 'ศปช.-ผู้ว่าฯเชียงราย' ช่วยเหลือชาวเวียงป่าเป้าถูกน้ำป่าซัดถล่ม

“จิรายุ” เผย นายกฯ สั่งด่วน “ศปช.-ผู้ว่าฯเชียงราย” ช่วยน้ำหลาก เวียงป่าเป้า -กรมทางหลวงเคลียร์ หลังดินสไลด์ จ่อผุดระบบเตือนภัย ‘HOT ALERT ’ แจ้งเตือนปชช.ผ่าน SMS ยันนายกฯอิ๊งค์มีความตั้งใจล้น หลังผลโพลไม่มั่นใจรัฐบาลแก้น้ำท่วม

23 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 16.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไปแล้ว และสั่งการให้กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เข้าไปเคลียร์พื้นที่หลังมีดินโคลนถล่มให้เร็วที่สุด ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้วเมื่อช่วงเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา

นายจิรายุ กล่าวว่า ทั้งนี้ขอให้ ศปช. คอยเฝ้าระวังและแจ้งเตือนไปยังชุมชน ประชาชน ในพื้นที่ต่างๆถึงสถานการณ์ฝนที่ตกอยู่อาจจะทำให้ดินโคลนบนภูเขาสไลด์ลงมาได้ รวมถึงสั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ที่ดูแลหน่วยทหารพัฒนา ที่ประจำอยู่ที่เชียงราย ให้ฟังวิทยุสื่อสาร และรับรายงานจากหน้างาน หากมีเหตุการณ์ยกระดับว่าควรประกาศระดับไหน และให้ทหารหน่วยพัฒนา ที่สแตนด์บายเข้าพื้นที่ช่วยเหลือ ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานต่างๆใน ศปช. เฝ้ามอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อถามถึงสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม จ.ลำปาง ที่น้ำพัดบ้านและทำให้มีผู้เสียชีวิต นายจิรายุกล่าวว่า ลักษณะของแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป ทางศปช.ก็มีการเฝ้าระวัง แต่เมื่อดินสไลด์ลงมาไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ รัฐบาลก็ต้องขออภัย เพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายกับบ้านของประชาชน แต่ในชนบทเราก็เห็นว่าบ้านที่อยู่ตีนเขาอาจจะโดนดินโคลนถล่มก็จะต้องเฝ้าระวัง และเมื่อมีเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเร่งไปแก้ไข

เมื่อถามว่า นายกฯมีแนวโน้มที่จะลงพื้นที่ช่วงนี้หรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า นายกฯกำลังประเมินสถานการณ์ และได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่หากนายกฯ ลงพื้นที่ก็ต้องมีคนมารับ นอกจากนี้นายฯยังได้มอบให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการต่อเนื่อง ทั้งนี้หากมีบางเรื่องที่สำคัญจะต้องไปดูหน้างาน นายกฯก็จะไป แต่บางเรื่องที่เรารู้สถานการณ์แล้วจะเป็นการกำชับติดตามและประเมินผล

เมื่อถามว่า มีผลโพลออกมาว่าประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล นายจิรายุ กล่าวว่า ตนเคยลงพื้นที่น้ำท่วมและภัยพิบัติต่างๆ ถือว่าสถานการณ์นี้ รัฐบาลตั้งตัวติดได้เร็ว การตั้งศูนย์ต่างๆก็เร็ว แต่ก็ยอมรับคำแนะนำและติชม ที่ผ่านมานายกฯทำงานตลอดเวลา และสถานการณ์ก็คลี่คลาย เมื่อน้ำพัดมาแล้วทำให้เสียหาย ต่อไปนี้จะทำยังไงที่จะป้องกันไม่ให้เกิด เมื่อถามอีกว่า นายกฯทราบผลโพลดังกล่าวแล้วใช่หรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า ก็คงทราบ ทั้งนี้ช่วงเกิดสถานการณ์น้ำท่วม นายกฯทำงานยังไม่ถึง 10 วัน ขอเวลาอีกสักนิดนึง แต่คิดว่าความตั้งใจของนายกฯล้น และคนที่เข้ามาเป็นนักการเมืองเมื่อโดนตำหนิก็คงไม่เสียกำลังใจ

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า จากปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายกฯมีแนวคิดที่จะทำระบบเตือนภัยผ่าน SMS ที่จะมีรูปแบบการแจ้งเตือนที่ต่างจาก SMS ปกติ หรือเรียกว่า HOT ALERT โดยมีเสียงแจ้งเตือนตลอดเวลาไม่หยุด จนกว่าจะอ่านตามข้อความแจ้งเตือน ซึ่งจะมีระดับความรุนแรงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเป็นผู้ทำระบบบนี้ นอกจากนี้นายกฯยังระบุอีกว่าควรจะมีการพัฒนาระบบอนาล็อกที่ใช้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเสียงตามสายที่แจ้งประชาชนต้องมีระดับในการแจ้งประชาชนว่าความรุนแรงนี้อยู่ในระดับไหน เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าควรเก็บของขึ้นที่สูงหรืออพยพออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เปิดกำหนดการ นายกฯ ลงพื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ ติดตามฟื้นฟูสถานการณ์อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

'นักสื่อสารชาติพันธุ์' ร่ายยาว สยบดราม่า เขาหัวโล้นต้นเหตุน้ำป่าถล่ม 'หินลาดใน'

เพจ "โพควา โปรดักชั่น" นักสื่อสารชาติพันธุ์โพสต์ข้อความ หัวข้อ รู้จักชุมชนหินลาดใน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีเนื้อหาดังนี้