พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า จับตาปลายฝนต้นหนาว อากาศแปรปรวน

23 ก.ย. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 ก.ย. – 2 ต.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : เป็นช่วงที่ทั่วไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง ทิศทางลมแปรปรวน ต้องเพิ่มการติดตามเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในระยะนี้

ช่วง 23 – 26 ก.ย. 67 : ร่องมรสุมพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่อง เป็นปานกลางถึงตกหนักทางภาคเหนือ ตอนบนของภาคอีสาน ยังต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย แต่ห่างฝั่งยังคงมีคลื่นลมแรง เรือเล็กยังต้องงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน

ส่วน 27 ก.ย. – 2 ต..ค. 67 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย ช่วงปลายฝนต้นหนาว ทิศทางของลมมีความแปรปรวน ช่วงต้นเดือน มาติดตามพายุอีกครั้ง (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

ระดมสมองฟื้นฟูเชียงราย ชงข้อเสนอนายกฯอิ๊งค์ เร่งเคลียร์ให้จบก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยว

ภาคประชาสังคม-นักธุรกิจ-นักวิชาการเชียงราย ชงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาหลังภัยพิบัติ จี้เร่งเคลียร์พื้นที่ให้จบโดยเร็วก่อนเปิดเมือง 1 พ.ย.-จัดกิจกรรมใหญ่ท่องเที่ยวให้ทันฤดูกาลหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

กรมอุตุฯ สยบเฟกนิวส์ ยืนยันพายุโซนร้อน 'ซีมารอน' ไม่กระทบไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีข่าวลือที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในขณะนี้ว่า พายุโซนร้อนซีมารอน (Cimaron) ซึ่งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนนี้ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่

'มาดามแป้ง'ร่วมกับ'ยูนิเซฟ' ลงพื้นที่ช่วยชาวเชียงราย ที่่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัย เครื่องใช้สำหรับทารก หนังสือและของเล่น ให้กับเด็กและครอบครัว ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคเหนือ