‘ปลอดประสพ’ ขอบคุณทหารช่วยน้ำท่วม แนะใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงชะล้างโคลน

23 ก.ย.2567-นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “เครื่องมือปราบโคลนน้ำท่วม” ระบุว่า พายุยางิ ทิ้งโคลนไว้ที่อำเภอแม่สายมากมาย เรียกว่าถ้าไม่เห็นกับตาหรือจับกับมือจะไม่เชื่อ ใต้ถุนบ้านซึ่งน้ำนิ่งโคลนจะลึกท่วมหัว ตามถนนซึ่งมีกระแสน้ำโคลนลึกเป็นศอก ตอนนี้บ้านเรือนถึงน้ำลดแล้วก็ยังเข้าอยู่ไม่ได้ ส่วนถนนพอไหวเพราะใช้เครื่องมือกลหนักดันหรือตักออกได้

วันนี้ท่านนายกฯปรารภว่า โคลนตามท่อระบายน้ำต้องรีบกำจัด เพราะหากแห้งแข็งแล้วเป็นอันจบ ใช้ไม่ได้อีกแล้วต้องทิ้งอย่างเดียว สำหรับถนนซอกซอยรวมถึงท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ผมอยากแนะนำให้ใช้เครื่องสูบหรือฉีดน้ำ แรงดันสูงของปภ. ฉีดและใช้คนกวาดออก เครื่องแบบนี้ผมจำได้ว่า เคยอนุมัติให้ซื้อหลาย 10 เครื่องหรือเป็น 100 เครื่องด้วยซ้ำไป แต่ยังไม่เห็นเอามาใช้

สำหรับตามใต้ถุนบ้านซึ่งที่ทางแคบเล็ก ขอให้ใช้เครื่องฉีดน้ำความแรงสูงมาก บ้านผมซื้อใช้ราคา 6,000 กว่าบาท ฉีดน้ำได้แรงถึง 140 Bar(1 Bar เท่ากับ 1   ล้านdynes ต่อตารางเซนติเมตร) ตามรูป ผมใช้ฉีดตะไคร่น้ำที่ติดลึกในซอกปูนของถนน ใครมีสตางค์ซื้อเลยครับ สำหรับหน่วยราชการผมเข้าใจว่า ตามระเบียบถือเป็นวัสดุสามารถซื้อได้เลย ขอเตือนว่าโคลนที่ปรากฏนี้มีขนาดที่เล็กละเอียดมากและยังอาจมีส่วนผสมของปูนอยู่ด้วย หากปล่อยให้แข็งจะไม่มีทางขจัดได้เลย

สุดท้ายต้องขอบคุณฝ่ายทหารทุกหน่วยที่ร่วมกันช่วยราษฎรอย่างไม่เห็นกับความเหน็ดเหนื่อย กรณีน้ำโคลนท่วมซึ่งแน่นอนมาจากหน้าดินที่ถูกชะล้างจากพื้นที่ป่าหัวโล้น ยังอาจเกิดกับประเทศไทยได้อีกอย่างแน่นอน ดังนั้น เครื่องมือและวิธีการกำจัดจำเป็นต้องทำการศึกษาและนำมาใช้ด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย