นายกฯ ให้กำลังจนท.จิตอาสา ระดมสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ย้ำอัพเกรดระบบแจ้งเตือน

นายกฯ ถึงทำเนียบฯแต่เช้า รุดให้กำลังจนท.จิตอาสา ระดมสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ย้ำอัพเกรดระบบแจ้งเตือนปชช. บอกรัฐบาลพร้อมสนับสนุนแก้ปัญหาให้ความทุกข์สั้นที่สุด

20 ก.ย.2567- เมื่อเวลา 08.54 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
เดินเข้าปฎิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อนายกฯเดินทางถึงได้ลงจากรถและเดินลงมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิเพชรเกษม ที่มาในงาน “ประสานพลัง ประสานใจ” ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบฯในเวลา 11.00 น.

โดยนายกฯได้สอบถามถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและให้กำลังใจในการทำหน้าที่ พร้อมทั้งขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงสอบถามเรื่องการช่วยเหลือประชาชนว่าหลังจากวันนี้จะลงไปช่วยเหลือในพื้นที่ไหนก่อน และในพื้นที่ยังต้องการความช่วยเหลืออะไรอีกบ้าง เพราะเท่าที่ทราบตอนนี้ขาดในเรื่องของสุขา และยังมีอะไรที่ยังขาดการช่วยเหลือ ด้านเจ้าหน้าที่ ตอบว่า อย่างเรื่องการช่วยเหลือประชาชนยังขาดในเรื่องของสาธารณูปโภค รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ตามบ้านต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หากมาอยู่ศูนย์พักพิงเครื่องมืออาจไม่เพียงพอ และหลักๆการลงพื้นที่จะลงที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย และจังหวัดพะเยา และหลังจากนี้ต้องเตรียมความพร้อมรับมือพายุซูลิกว่าจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และตอนนี้ของที่ได้รับบริจาคมาพยายามกระจายให้ไปทั่วประเทศ เพราะทางภาคใต้ก็เริ่มมีปัญหาบ้างแล้ว อย่างจังหวัดตรังและจังหวัดสตูลด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู กล่าวด้วยว่า ขอพูดตามตรงหน่วยงานที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือท่านไม่ต้องเป็นห่วง ทุกส่วนมีความพร้อมเพื่อจะลงไปช่วยเหลือประชาชน ในส่วนของทางภาครัฐที่ต้องรับผิดชอบ ตนให้เป็น 3 กรอบดีกว่า คือ ก่อน เกิด และหลัง เป็นหน้าที่ภาครัฐที่ต้องดูแล วันนี้ถือเป็นบทเรียนใหม่ๆ มีเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมา เพื่อให้การสูญเสียน้อยลง และเราก็จะทำงานน้อยลง

นายกฯ ตอบกลับว่า เห็นด้วยต้องปรับปรุงในเรื่องของเทคโนโลยีในการแจ้งเตือนประชาชนต้องได้รับข้อมูลจริงๆ และขณะนี้เรื่องของการช่วยเหลือจากภาคเอกชน ก็ได้รับทราบว่าทุกคนได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ รวมถึงมีโรงครัวพระราชทาน ซึ่งรัฐบาลได้มีการช่วยเหลือเพิ่มเติม นอกเหนือจากการลงพื้นที่ไปแล้วจะได้เป็นการร่วมมือกันของทุกฝ่าย ซึ่งความจริงภาคเอกชนหลายหน่วยงานก็ได้ติดต่อรัฐบาลมาก่อนแล้วด้วย ตรงนี้ถือเป็นน้ำใจของทุกภาคส่วนจริงๆ หากพื้นที่มีเหตุการณ์อะไรก็ขอให้แจ้งเข้ามาทันที ตนอยากให้ความทุกข์มันสั้นที่สุด และให้หายเร็วที่สุด ขอให้กำลังใจและส่งกำลังใจไปด้วย

ในระหว่างนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าจะลงพื้นที่อีกหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “มีคะ เดี๋ยวรอประสานกับรัฐมนตรี เนื่องจากมีการแบ่งกันลงพื้นที่จะได้ลงกันหลายพื้นที่” จากนั้นนายกฯเดินมายังบูธของภาคเอกชน ที่ร่วมบริจาคพร้อมขอบคุณและแสดงความประทับใจหลังทราบว่าได้มีการนำขวดน้ำพลาสติกประมาณ 38 ขวดมาทำผ้าห่มได้ 1 ผืน นอกจากนี้ นายกฯยังกล่าวขอบคุณทุกคนที่มาร่วมมือช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ต่อมานายกฯ เข้าไปยังภายในตึกสันติไมตรี หลังนอก พูดกับ พล.ต.ชยพณัฐ วิริรัตน์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร พร้อมคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมเป็นประธานงานประสานพลัง ประสานใจ ในเวลา 11.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบฯ

ก่อนเดินขึ้นห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เมื่อเข้ามาถึงทำเนียบรัฐบาล เห็นคณะทำงานกำลังทำงานกันอยู่เลยเข้ามาทักทายและให้กำลังใจทุกคน สำหรับวันนี้ได้สวมกางเกงผ้าจากจังหวัดพะเยา ได้พามาก่อนที่จะเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นผ้าที่สวยงาม นำมาตัดเป็นกางเกง ซึ่งความจริงเป็นผ้าถุงแต่นำมาตัดเป็นกางเกง เพราะคิดว่าน่าจะได้ใส่บ่อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิ๊งค์หวังอยู่ครบเทอม ถกกุนซือฝันคนไทยหายจน หึ่ง!สันติ-วราเทพทิ้งพปชร.

เปิดคิวงาน "นายกฯ อิ๊งค์"   ประเดิมบินต่างแดน โชว์วิชั่นเวทีสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 กรุงโดฮา รัฐกาตาร์   2-4 ต.ค.