จับตาศาล ปค.พิจารณาครั้งแรกคดีอนุมัติสร้างโรงไฟฟ้าความร้อน 150 เมกะวัตต์

19 ก.ย.2567 - ในเวลา 09.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 6 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ ส.32/2562 ระหว่าง นายพฤฒิ เกิดชูชื่น ที่ 1 กับพวกรวม 222 คน
(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน ว่า มติของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ที่ให้ความเห็นชอบรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนาด 150 เมกะวัตต์ รวมทั้งมติที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ให้ความเห็นชอบโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวและออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุม ให้แก่ บริษัท ทีพีไอ โพลีนเพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5) เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 222 คน ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว จึงนำคดีมาฟ้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาญ พวงเพ็ชร์' แพ้คดี! ศาลปกครองกลางสั่งชดใช้ 2.3 ล้าน ปมซื้อเครื่องออกกำลังกาย

คดีหมายเลขดำที่ 1015/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 2245/2567 คดีที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ฟ้องคดีที่ 1 ฟ้องเพิกถอนคำสั่งที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

'ศรีสุวรรณ' นำชาวลาดพร้าวฟ้องโยธากทม.-คชก.อนุมัติสร้างคอนโด 6 แท่งเลียบทางด่วนฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้อง ผอ.สำนักการโยธา ผอ.เขตลาดพร้าว และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA (คชก.) ของ กทม.

ศาลฯยกฟ้องซิโนไทย ฟ้องสำนักงานเลขาฯสภาผู้แทนราษฎร คดีก่อสร้างรัฐสภา

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๙๖๑/๒๕๖๓ หมายเลขแดงที่ ๒๐๔๒/๒๕๖๗ ระหว่างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกฟ้องคดี